Thursday, September 6, 2018

Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên – Năm B – II – 7-9-2018


Thu Sau XXII TN
Luca 5:33-39
33 Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!"34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."
(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Có lẽ tôi muốn nhìn lại đời sống đạo của tôi trong giờ cầu nguyện này.  Tôi có hay so sánh lối sống đạo của tôi với lối sống đạo của người khác không?  Tôi có hay lấy tiêu chuẩn sống đạo của tôi mà áp đặt lên người khác, bắt họ phải sống đạo giống tôi?  Nếu họ không giống tôi, tôi trở nên lo lắng, tôi trở nên thù ghét và chê trách họ?  Tôi muốn trở về với câu trả lời của Chúa Giêsu và để ý xem Ngài muốn tôi sống đạo như thế nào cho đúng ý Chúa, cho đẹp ý người. 
2.      Điểm nổi bật trong bài đọc hôm nay Chúa Giêsu nói đến đó là: giờ nào việc đó, hoàn cảnh nào phải thích nghi cách hiểu và cách sống với hoàn cảnh đó.  Không nên dùng cái hiểu, cách sống cũ đòi hỏi người trong hoàn cảnh mới phải noi theo.  Điều đó sẽ chỉ dẫn đến chia rẽ và đổ vỡ.  Tôi muốn xem đâu là những cái tôi cần thích nghi, đổi mới để cho gia đình tôi hòa hợp, bình an và đầy yêu thương hơn?  Tôi xin Chúa giúp tôi nhìn ra và can đảm mở lòng để thay đổi và thích nghi.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment