Sunday, September 16, 2018

Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên – Năm B – II – 17-9-2018


Thu Hai XXIV TN
1Cor 11:17-26
17 Nhân lúc đưa ra các chỉ thị này, tôi chẳng khen anh em đâu, vì những buổi họp của anh em không đem lại lợi ích gì, mà chỉ gây hại.18 Thật thế, trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau, và tôi tin là điều ấy có phần nào đúng.19 Những sự chia rẽ giữa anh em, thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn.20 Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa.21 Thật vậy, mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế, kẻ thì đói, người lại say.22 Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? Tôi phải nói gì với anh em? Chẳng lẽ tôi khen anh em sao? Về điểm này, tôi chẳng khen đâu!23 Thật vậy, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh,24 dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."25 Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
(Trích Thư Cô-rin-tô I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Tôi có thể nhận thấy hai ngàn năm qua những cuộc tụ họp của con người cũng chẳng khác nhau là mấy.  Các cuộc tụ họp của các Kitô hữu, nhóm họp ở nhà này nhà kia cũng chẳng khác các nhóm người ngoài đạo là mấy, cũng chia rẽ, cũng phe nhóm, cũng bên trọng bên khinh, cũng ăn uống say sưa.  Thật buồn!  Phao-lô đã nhận ra điều này cả hai ngàn năm trước, vậy mà tôi, cộng đoàn tôi vẫn chưa nhận ra.  Tụ họp nhau cầu nguyện, nhưng sau đó lại uống rượu say xỉn, đánh lộn, cãi vã và rồi lái xe phạm luật!  Tôi muốn đọc lại những lời trên của Phao-lô và từ nay muốn làm một thay đổi mới trong vấn đề hội họp và ăn uống chung.  Bắt đầu từ tôi.
2.     Phao-lô nhìn mọi cuộc tụ họp đức tin như là cơ hội để có thể sống lại Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, nơi đó tràn ngập yêu thương và chia sẻ, nơi đó đồng tâm đồng ý với nhau.  Tôi muốn làm sống lại những điều cao đẹp trong Bữa Tiệc Ly của Chúa mà Phao-lô nhắc nhở.  Mỗi khi bước vào bàn ăn, tôi tập ý thức ơn sủng Chúa ban qua những món ăn, qua bàn tay khéo léo của người làm bếp, qua sự vất vả của nhà nông trồng cấy, qua sự hiện diện của mọi người tại bàn ăn, đồng thời tôi muốn san sẻ và nhường nhịn của ăn cho nhau.  Tôi muốn bắt đầu từ tôi và như vậy tôi ăn mà lòng tôi vang tiếng nguyện cầu.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment