Friday, September 21, 2018

Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên – Năm B – II –22-9-2018


Thu Bay XXIV TN
Luca 8:4-15
4 Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:5 "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất.6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt.7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt.8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm"…9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì.10 Người đáp: “…Hạt giống là lời Thiên Chúa.12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ.13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc.14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành.15 Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.
(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Tôi có thể nhận ra ngay hai điều từ dụ ngôn này: Thứ nhất, hạt giống là lời Chúa, một khi đã gieo chắc chắn sẽ nảy mầm, dù ở điều kiện nào, vệ đường, sỏi đá, bụi gai, hay đất tốt.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn nhìn lại đời sống của tôi xem nó thuộc loại đất nào?  Hạt lời Chúa đã gieo, chắc chắn nó sẽ nảy mầm, vậy tôi phải làm gì để hạt trổ sinh hoa trái dồi dào? 
2.      Thứ hai, hạt sẽ sinh được hoa trái hay không và sinh nhiều hay ít lại tùy thuộc ở tôi là mảnh đất.  Nếu trong lúc này Chúa đến và thu hoạch hạt Ngài đã gieo, liệu Ngài vui hay buồn?  Ngài sẽ nói gì với tôi khi nhìn những kết quả gieo của Ngài trong lòng tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này về thửa đất của tôi?    
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment