Tuesday, October 10, 2017

Thứ Tư XXVII Thường Niên – Năm Lẻ –11-10-2017

Thu Tu XXVII TN
Giona 4:1-11
1 Ông Giô-na bực mình, bực lắm, và ông nổi giận.2 Ông cầu nguyện với ĐỨC CHÚA và nói: "Ôi, lạy ĐỨC CHÚA, đó chẳng phải là điều con đã nói khi còn ở quê nhà sao? Chính vì thế mà con đã vội vàng trốn đi Tác-sít. Thật vậy, con biết rằng Ngài là Thiên Chúa từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, và hối tiếc vì đã giáng hoạ.3 Giờ đây, lạy ĐỨC CHÚA, xin Ngài lấy mạng sống con đi, vì thà con chết còn hơn là sống!"4 ĐỨC CHÚA hỏi ông: "Ngươi nổi giận như thế có lý không?"5 Ông Giô-na ra ngoài thành và ngồi ở phía đông thành. Ở đó, ông làm một cái lều, rồi ngồi bên dưới, trong bóng mát, để xem cái gì sẽ xảy ra trong thành.6 ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa khiến một cây thầu dầu mọc lên ở phía trên ông Giô-na để có bóng mát che đầu ông, hầu làm ông hết buồn bực. Ông Giô-na vui, vui lắm vì cây thầu dầu.7 Nhưng hôm sau, khi hừng đông ló rạng, Thiên Chúa khiến một con sâu cắn cây thầu dầu và cây bị héo.8 Khi mặt trời mọc, Thiên Chúa cho có một cơn gió đông nóng bỏng, và mặt trời giội nắng xuống đầu ông Giô-na; ông ngất xỉu và xin cho mình được chết, ông nói: "Thà tôi chết còn hơn là sống."9 Thiên Chúa hỏi ông Giô-na: "Ngươi nổi giận vì cây thầu dầu, như thế có lý không?" Ông trả lời: "Con có lý để nổi giận đến chết được!"10 ĐỨC CHÚA phán: "Ngươi, ngươi thương hại cây thầu dầu mà ngươi đã không vất vả vì nó, và không làm cho nó lớn lên; trong một đêm nó đã sinh ra, rồi trong một đêm lại chết đi.11 Còn Ta, chẳng lẽ Ta lại không thương hại Ni-ni-vê, thành phố lớn, trong đó có hơn một trăm hai mươi ngàn người không phân biệt được bên phải với bên trái, và lại có rất nhiều thú vật hay sao?"
(Trích Sách Tiên tri Giô-na bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Bài đọc hôm nay là phần cuối cùng của Sách Giô-na.  Câu chuyện Giô-na là một ngụ ngôn chứ không phải là một câu chuyện lịch sử, nhưng câu chuyện này nói đến hai điều rất thật về cuộc sống: 1) Con người thường tránh né tiếng nói của Chúa trong cuộc sống, và 2) Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người rất lớn lao.  Tôi có kinh nghiệm về hai điều này không? Một trong những tiếng nói của Chúa mà con người hay tránh né đó là lời mời gọi vươn ra với những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, khi họ té ngã, khi họ sống không giống tiêu chuẩn của tôi.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn vươn tới những người mà tôi đã loại họ ra khỏi cuộc đời tôi bao lâu nay và cầu nguyện cho họ.
2.      Tôi có kinh nghiệm về tình yêu của Chúa dành cho tôi, lớn hơn lỗi lầm của tôi, lớn hơn sức tưởng tượng của tôi không?  Nếu có tôi có thể hiểu được ngụ ngôn về tình thương của Chúa qua câu chuyện Giô-na.  Nếu không tôi muốn đọc lại ngụ ngôn trên để cảm nghiệm thật sâu tình yêu của Chúa đối với con người, đặc biệt là đối với tôi và với những người mà tôi đang tránh xa họ. 
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment