Wednesday, October 18, 2017

Thứ Năm XXVIII Thường Niên – Năm Lẻ –19-10-2017

Thu Nam XXVIII TN
Rô-ma 3:21-31
21 Nhưng ngày nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không cần đến Luật Mô-sê. Điều này, sách Luật và các ngôn sứ làm chứng.22 Quả thế, người ta được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô. Tất cả những ai tin đều được như thế, bất luận là ai.23 Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa,24 nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su.25 Thiên Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm.26 Nhưng bây giờ, Người muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức Giê-su được nên công chính.27 Vậy thì hãnh diện ở chỗ nào? Chẳng còn gì để hãnh diện! Dựa vào luật nào mà hãnh diện? Vào việc làm chăng? Không, nhưng dựa vào lòng tin.28 Thật vậy, chúng tôi nghĩ rằng: người ta được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy.29 Hay là Thiên Chúa chỉ là Thiên Chúa của người Do-thái thôi? Thiên Chúa không là Thiên Chúa của các dân ngoại nữa sao? Có chứ! Người cũng là Thiên Chúa của các dân ngoại nữa,30 vì chỉ có một Thiên Chúa, Đấng làm cho người được cắt bì nên công chính vì họ tin, và làm cho người không được cắt bì nên công chính cũng bởi họ tin.31 Vậy có phải là chúng ta dựa vào đức tin mà huỷ bỏ Lề Luật chăng? Không phải thế! Trái lại, chúng ta củng cố Lề Luật.
(Trích Thư Rô-ma bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Lời của Phao-lô hôm nay như một ánh đèn soi vào giữa sự lẫn lộn về lối sống giữa đạo cũ (dựa vào Lề Luật Mose) và đạo mới (tin vào Đức Kitô Giêsu), giữa lối sống đạo lẩm cẩm, nặng hình thức, nặng lễ nghi, nặng lề luật mà thiếu trái tim.  Tôi có đang bị trong lối sống đạo lẩm cẩm này không?  Tôi đọc lại lời của Phao-lô để được ngài chỉ dẫn.
2.     Tôi có đang đi lễ vì luật buộc?  Tôi có đang đọc kinh tối sáng vì sợ chết “lòi mắt ra”?  Tôi có đang làm việc bác ái vì để hưởng thiên đàng?  Ngày nào tôi còn sống đạo vì phần thưởng mai sau trên thiên đàng hay vì hình phạt dưới hỏa ngục, ngày đó tôi còn ở trong đạo cũ, tôi chưa ở trong Chúa Kitô, đạo mới.  Tôi đọc lại những lời trên của Phao-lô để xét mình.  Giờ cầu nguyện này cũng là một thái độ dứt khoát của tôi với lối sống cũ, để bước vào lối sống mới làm tất cả chỉ vì yêu Chúa, chỉ vì không muốn bỏ lỡ một cơ hội nào để ở với Chúa, là người yêu của tôi.  Tôi có thể ở với Ngài ngay cuộc sống này.

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment