Monday, October 9, 2017

Thứ Ba XXVII Thường Niên – Năm Lẻ –10-10-2017

Thu Ba XXVII TNLuca 10:38-42
38 Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà.39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy.40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! "41 Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."
(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Lời Chúa hôm nay có lẽ không phải nói về Maria và Mác-ta cho bằng nói về một trăn trở giữa “cầu nguyện” và “phục vụ” trong cộng đoàn Luca, làm cái nào và bỏ cái nào.  Có bao giờ tôi chỉ phục vụ tối ngày đến nỗi không có giờ cầu nguyện, hay coi nhẹ việc cầu nguyện?  Có khi nào tôi chỉ cầu nguyện mà không phục vụ?  Cân bằng giữa hai điều này là quan trọng, làm sao phục vụ phải bắt nguồn từ cầu nguyện chứ không thể thay thế cầu nguyện; đồng thời, cầu nguyện phải dẫn tôi đến phục vụ chứ không thể chỉ cầu nguyện mà không phục vụ.  Tôi muốn ngày hôm nay của tôi bắt đầu bằng giờ cầu nguyện.  Tôi xin cho giờ cầu nguyện này giúp tôi có sức mạnh và niềm vui để dấn thân phục vụ hết mình hôm nay.
2.      Luca mượn hình ảnh Maria ngồi bên chân Chúa để nói về cầu nguyện.  Đây là một hình ảnh rất đẹp của cầu nguyện.  Ngồi bên chân Chúa là một sự gần gũi thân mật, đồng thời hành động này diễn tả một sự chăm chú lắng nghe, không rời mắt.  Cuối cùng ngồi dưới chân Chúa là một thái độ khiêm nhường, coi Chúa là Chúa của tôi, lấy ý Chúa làm ý của tôi. Tôi muốn hình ảnh Maria cầu nguyện cũng chính là hình ảnh của tôi, ở thật gần bên Chúa, chú tâm lắng nghe với thái độ khiêm nhường, cởi mở và học vâng theo ý Chúa. 
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment