Thursday, August 8, 2024

Thứ Sáu Tuần XVIII Thường Niên – Năm B – 9-8-2024

Thu Sau XVIII TN

Mát-thêu 16:24-26

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?  Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Bài đọc hôm nay tuy rất ngắn, nhưng tập trung vào một ý tưởng quan trọng trong tương quan giữa tôi với Chúa Giêsu, đó là: Từ bỏ.  Từ bỏ có lẽ là điểm chung ở nhiều tôn giáo, chứ chẳng riêng gì Kitô giáo.  Hơn nữa, từ bỏ không chỉ là một giá trị được đề cao trong các tôn giáo, nhưng còn là một lẽ đương nhiên trong tình yêu.  Khi yêu, tình yêu đòi hỏi người ta phải từ bỏ rất nhiều để được người mình yêu và để người mình yêu được mình một cách trọn vẹn.  Nhìn như vậy tôi có thể thấy lời mời gọi của Chúa Giêsu cho tất cả những ai muốn làm môn đệ của Ngài phải từ bỏ, không chỉ để làm môn đệ mà hơn thế nữa để nên một với Ngài trong tình yêu.  Tôi cảm thấy thế nào về lời mời gọi từ bỏ của Chúa Giêsu?  Tôi yêu Ngài đến mức nào?  Tôi có dám từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống mình để theo Chúa Giêsu không?  Tôi tự hỏi chính mình và trả lời với Chúa Giêsu.

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến những ý tưởng hoặc từ ngữ nào đánh động tôi nhất, làm tôi sợ, vui, lưỡng lự, nghi ngờ, mạnh dạn, quảng đại trước những lời của Chúa Giêsu.  Tôi có thể tập trung vào hai câu hỏi của Chúa Giêsu: “Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?  Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?”  Hai câu hỏi này có thể hiểu như sau: “Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI, hoặc THIÊN CHÚA, thì nào có lợi gì?  Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI, hoặc THIÊN CHÚA?"  Tôi đã làm những gì để có được và giữ mãi Sự Sống Đời Đời hoặc Thiên Chúa?  Có danh vọng và tiền bạc sung túc là những ước mơ muôn thuở của mọi người và đây là những ước mơ đẹp, chẳng có gì sai.  Tuy nhiên, điều tôi cần hỏi, đó là: Tôi có tất cả mà không có Thiên Chúa, hoặc không có sự sống đời đời tôi có vui và bình an không, hay vẫn bất an và niềm vui chẳng kéo dài được bao lâu?  Sau một ngày sống, tôi được gì và mất gì?  Sau một ngày làm việc, lãnh lương, nhưng rồi lỡ bị mất, có lẽ tôi tức điên được, buồn đến mất ăn mất ngủ.  Tôi chạy đôn chạy đáo đi tìm cho bằng được.  Ấy thế mà, sau một ngày, tôi đánh mất Thiên Chúa, mất Sự Sống Đời Đời, tôi chẳng một chút buồn hay đau khổ.  Thậm chí, chẳng còn muốn đi tìm lại.  Trong giây phút này, tôi suy tính lại lối sống của tôi và bàn lại với Thiên Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment