Saturday, August 10, 2024

Chúa Nhật Tuần XIX Thường Niên – Năm B – 11-8-2024

CN XIX TN

Ê-phê-xô 4:30-52

4/30Thưa anh em, anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. 31 Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. 32 Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô.

5/1Vậy, anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, 2và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Dẫu biết rằng Kinh Thánh không phải là những quyển sách chỉ dạy tôi về lối sống hằng ngày, về luân thường đạo lý ở đời, nhưng còn dạy tôi về những gì cao hơn đời thường này, về Chân Lý, về Sự Thật, về Thiên Chúa và về thân phận con người.  Nhưng để có thể đến được với Thiên Chúa, trước hết tôi phải sống như một con người.  Thánh Gioan Bosco nói: “Muốn làm thánh phải làm người trước đã.”  Đúng như thế, bởi, nếu những luân thường đạo lý của đời thường này, giữa người với người mà tôi còn sống chưa ra gì, làm sao tôi có thể sống được những đòi hỏi của Chân Lý và Sự Thật của Nước Trời được?  Tôi cảm thấy thế nào trước lời khuyên từ bài đọc hôm nay: Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác.  Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô”?  Tôi đã sống được những gì từ lời khuyên này?  Tôi đang gặp khó khăn nào từ lời khuyên này?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa và xin được giúp đỡ để sống tốt hơn mỗi ngày.

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những từ ngữ nào đánh động tôi nhất, hãy dừng ở từ ngữ đó và để những từ ngữ ấy thanh luyện tôi, giúp tôi trở nên một con người tốt hơn giữa đời, một con người biết yêu thương và tha thứ giống Thiên Chúa.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment