Thursday, August 22, 2024

Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên – Năm B – 23-8-2024

Thu Sau XX TN

Ê-dê-ki-en 37:1-14

1Ngày ấy, tay Đức Chúa đặt trên tôi.  Đức Chúa dùng thần khí đem tôi ra, đặt tôi giữa thung lũng; thung lũng ấy đầy xương cốt. 2 Người đưa tôi đi ngang, đi dọc giữa chúng.  Những xương ấy nằm la liệt trên mặt thung lũng và đã khô đét. 3 Người bảo tôi: “Hỡi con người, liệu các xương này có hồi sinh được không?”  Tôi thưa: “Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, chính Ngài mới biết điều đó.” 4 Bấy giờ, Người bảo tôi: “Ngươi hãy tuyên sấm trên các xương ấy; ngươi hãy bảo chúng: Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa. 5 Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này với các xương ấy: Đây Ta sắp cho thần khí nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. 6 Ta sẽ đặt gân trên các ngươi, sẽ khiến thịt mọc trên các ngươi, sẽ trải da bọc lấy các ngươi.  Ta sẽ đặt thần khí vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được sống.  Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.” 7 Tôi đã tuyên sấm như tôi được lệnh.  Vậy có tiếng động khi tôi đang tuyên sấm; có sự rung chuyển và các xương xích lại gần, ăn khớp với nhau. 8 Tôi nhìn thì thấy trên chúng đã có gân; thịt đã mọc lên và da đã trải ra ở bên trên, nhưng thần khí chưa có ở nơi chúng. 9 Người lại bảo tôi: “Ngươi hãy tuyên sấm gọi thần khí; tuyên sấm đi, hỡi con người!  Ngươi hãy nói với thần khí, Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Từ bốn phương trời, hỡi thần khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này cho chúng được hồi sinh.” 10 Tôi tuyên sấm như Người đã truyền cho tôi.  Thần khí liền nhập vào những người đã chết; chúng được hồi sinh và đứng thẳng lên: Đó là cả một đạo quân lớn, đông vô kể. 11 Bấy giờ, Người phán với tôi: Hỡi con người, các xương đó chính là toàn thể nhà Ít-ra-en.  Này chúng vẫn nói: “Xương cốt chúng tôi đã khô, hy vọng của chúng tôi đã tiêu tan, chúng tôi đã rồi đời!” 12 Chính vì thế, ngươi hãy tuyên sấm, hãy nói với chúng, Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Hỡi dân Ta, này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt và đem các ngươi về đất Ít-ra-en. 13 Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, khi Ta mở huyệt cho các ngươi và đưa các ngươi lên khỏi huyệt, hỡi dân Ta. 14 Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh.  Ta sẽ cho các ngươi định cư trên đất của các ngươi.  Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta làm.  Đó là sấm ngôn của Đức Chúa.

(Trích Sách Ê-dê-ki-en, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Sách Ê-dê-ki-en có lẽ là một tập sách đặc biệt nhất trong toàn bô Kinh Thánh.  Đặc biệt ở cách tác giả dùng rất nhiều hình ảnh biểu tượng rất ấn tượng, trong từng chương một.  Nếu ai muốn luyện hoặc thưởng thức trí tưởng tượng của mình có phong phú hay không, có thể đọc Sách Ê-dê-ki-en!  Chẳng hạn, Tiên tri Ê-dê-ki-en thị kiến Thiên Chúa hiện ra với ông, đưa cho ông quyển sách lời Chúa và bảo ông ăn cho đầy bụng và rồi đi nói tiên tri cho dân Ít-ra-en về tất cả những gì ông đã ăn.  Ông ăn và cảm thấy lời Chúa ngọt như mật ong trong miệng (Ed 3:1-3).  Bài đọc hôm nay lại là một hình ảnh rất lạ nữa, một cánh đồng đầy xương người chết!  Ê-dê-ki-en được Chúa mời gọi tuyên sấm để cả cánh đồng xương khô ấy mọc thịt trở lại và thần khí nhập vào làm cho thành người trở lại.  Ông làm được tất cả đều là do quyền năng của Thiên Chúa!  Điều này có thể nhắc nhở tôi về bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống của tôi khi mọi thứ thay đổi từ vô hồn, chán nản, và thất vọng bỗng dưng trở nên tràn đầy sức sống và hy vọng không?  Nếu tôi có thể nghĩ lại một thời điểm như thế, thời điểm chuyển đổi từ khô khan sang sự sống và hy vọng, tôi có thấy Chúa đang hành động trong hoàn cảnh đó không?  Tôi có thấy Chúa vẫn hoạn động và ban cho tôi đầy sức sống, niềm vui và hy vọng ngay trong lúc này không?

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và đặt mình vào trong bối cảnh của bài đọc.  Hình dung, chính tôi đang đứng bên Ê-dê-ki-en và nghe ông tuyên sấm.  Tôi nhìn thấy một cảnh đầy ngoạn mục: thịt mọc lại trên các bộ xương khô và các bộ xương ấy động đậy, ngồi dậy, và di chuyển, như tôi đang sống.  Tôi cảm thấy như thế nào trước việc làm của Thiên Chúa đối với người có đức tin, tin vào quyền năng của Ngài?  Làm thế nào Chúa có thể tác động qua tôi để tôi cũng mang lại sự sống mới cho những con người hoặc những tình huống khô khan hoặc thiếu sức sống quanh tôi hiện nay?  Tôi nói chuyện với Chúa về ước muốn này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment