Wednesday, August 21, 2024

Thứ Năm Tuần XX Thường Niên – Năm B – 22-8-2024 – Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương

 Thu Nam XX TN

Mát-thêu 22:1-14

1 Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: 2“Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng - Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn.  Mời quý vị đến dự tiệc cưới!’ 5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, 6còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ 10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. 11 Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12 mới hỏi người ấy: Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’  Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch: ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! 14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.  Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn đầy ấn tượng.  Ấn tượng ở sự dửng dưng của khách được mời, có thể là tôi; ấn tượng ở Nhà Vua là Thiên Chúa van xin đến tội nghiệp, mong mọi người đến dự tiệc của Ngài; ấn tượng ở sự trừng phạt của Thiên Chúa đối với người dự tiệc không mặc áo cưới.  Người ta cho dụ ngôn này như là một lời cảnh báo chống lại sự tự mãn, chống lại việc coi thường vị trí của mình là con cái của Chúa và dĩ nhiên là coi thường Thiên Chúa.  Nếu vậy thì lời cảnh báo này có đang nói riêng cho tôi không?  Lời cảnh báo này có phải là điều tôi cần nghe không?  Trong khi đó có những người lại tập trung vào sự rộng lượng của Nhà Vua là Thiên Chúa, mở tiệc cho mọi người, bất luận tốt xấu, mọi niềm tin, mọi tôn giáo, mọi chủng tộc.  Tôi là loại người nào, tốt hay xấu, thánh thiện hay tội lỗi?  Dù tôi là ai, Chúa cũng mời tôi đến dự tiệc của Ngài, tôi nghĩ sao?  Tôi cảm thấy thế nào?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đâu là những cụm từ ấn tượng nhất đối với tôi.  Chúng nói gì với tôi?  Chúng dẫn tôi đến gần Chúa không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu như bạn với bạn về những cảm nghĩ ấy.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment