Saturday, August 24, 2024

Chúa Nhật Tuần XXI Thường Niên – Năm B – 25-8-2024

 CN XXI TN

Gioan 6:54a, 60-69

54aTại hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đã tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời…” 60 Nghe vậy, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá!  Ai mà nghe nổi?” 61 Nhưng Đức Giê-su tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? 62 Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? 63 Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.  Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. 64 Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.”  Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giê-su đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. 65 Người nói tiếp: “Vì thế, Thầy đã bảo anh em, không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” 66 Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa. 67 Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” 68 Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?  Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 69 Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Bài đọc hôm nay nằm ở phần cuối cùng của Chương 6 Phúc âm Gioan, một chương rất dài nhưng cũng là một trong những chương quan trọng, về những lời giảng của Chúa Giêsu nói về Bánh Hằng Sống.  Lưu ý, những lời giảng này không dễ nghe chút nào.  Bài đọc từ Chúa Nhật trước cho tôi thấy, những người Do-thái đã chất vấn Chúa Giêsu về những lời giảng của Ngài.  Bài đọc tuần này cho tôi thấy, ngay cả những người thân cận nhất của Ngài là các môn đệ, một số cũng rút lui không muốn theo Ngài nữa.  Họ nói: “Lời này chướng tai quá!  Ai mà nghe nổi?”  Có khi nào phản ứng của các môn đệ cũng là phản ứng của tôi?  Tôi có cảm thấy chướng tai với lời của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống không?  Còn những lời nào khác của Chúa Giêsu mà tôi cũng cảm thấy chướng tai nữa?  Các bài đọc trong cả một tuần lễ vừa qua, có lời nào làm tôi khó chịu và chướng tai không?  Tôi đối diện và giải quyết những chướng tai ấy như thế nào?  Khi một số môn đệ rút lui, Chúa Giêsu nói: Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.  Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.”  Tôi có cảm thấy những lời Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay ban cho tôi sự sống?  Tôi đã cảm thấy Lời nào của Chúa trong các bài đọc của cả tuần vừa qua ban cho tôi sự sống?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong giây phút này? 

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và để ý những lời tuyên xưng của Phê-rô.  Những lời tuyên tín của ông giúp tôi có những quyết tâm gì trong tương quan giữa tôi với Chúa Giêsu?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về những gì tôi đã tin và biết về Ngài, Ngài là ai đối với tôi, Ngài có ý nghĩa như thế nào đối với tôi.  Tôi nói chuyện với Ngài một cách cởi mở và tự do, như một người bạn nói chuyện với một người bạn.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment