Saturday, August 17, 2024

Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên – Năm B – 18-8-2024

CN XX TN

Gioan 6:51-58

51Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.  Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.  Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” 52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau.  Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” 53 Đức Giê-su nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết.  Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1Bài đọc hôm nay tiếp nối những gì tôi nghe từ Chúa Nhật trước, từ Phúc âm Gioan, về chủ đề: Bánh Hằng Sống.  Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.  Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.  Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”  Tôi thử hình dung, chính tôi cũng đang có mặt lúc Chúa Giêsu giảng những lời này.  Phản ứng của tôi như thế nào?  Tôi chấp nhận những lời này không?  Nên nhớ, sau khi Chúa Giêsu nói những lời này, những người Do-thái đã tranh luận sôi nổi, vì làm sao một người có thể lấy thịt mình mà cho người khác ăn được?  Mà nếu có làm được điều này, ai mà dám ăn!  Chẳng lẽ họ trở thành kẻ ăn thịt người sao?  Họ không thể chấp nhận những lời này được, và phản ứng của họ là chính đáng.  Nếu đọc tiếp phần còn lại Chương 6 trong Phúc âm Gioan, tôi sẽ thấy, chẳng phải chỉ có những người Do-thái mới phản đối những lời của Chúa Giêsu, mà cả các môn đệ cũng cảm thấy những lời này thật chói tai, khiến một số môn đệ đã bỏ, không muốn theo Ngài nữa.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những phản ứng của tôi trước những lời giảng này của Ngài.

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý, trước hết, những từ ngữ nào đánh động tôi nhất.  Tôi để ý chúng dẫn tôi đi đâu: gần Chúa Giêsu hơn hay xa Ngài hơn?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những dòng chảy tư tưởng đang diễn ra trong tôi.  Thứ đến, tôi để ý lời khẳng định của Chúa Giêsu: “Thật, tôi bảo thật các ông, nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.”  Nhìn lại lịch sử, từ xưa cho đến ngày hôm nay, ai là những người mà tôi nhận thấy đã tin vào những lời dạy của Chúa Giêsu và họ đã và đang thật sự có sự sống trong họ?  Ai là những người không có sự sống trong họ, vì thiếu tin tưởng ở những gì Chúa Giêsu dạy?  Sự khác biệt giữa hai loại người này như thế nào?  Giờ đây tôi chọ ai và chọn con đường nào?  Tôi nói với Chúa Giêsu về sự chọn lựa này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment