Friday, August 16, 2024

Thứ Bảy Tuần XIX Thường Niên – Năm B – 17-8-2024

Thu Bay XIX TN

Mát-thêu 19:13-15

13Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. 14 Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” 15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1Hình ảnh trẻ em nổi bật trong bài đọc hôm nay.  Trước hết, tôi muốn suy tư về tương quan giữa các em với Chúa Giêsu.  Trẻ em là hình ảnh hay được Chúa Giêsu dùng trong các bài giảng của Ngài.  Trẻ em ở đâu chắc cũng có những đặc tính giống nhau, như: yếu đuối, đơn sơ, tin tưởng, và phó thác.  Chúa Giêsu xem những đặc tính này như là những gì cần thiết nhất của một người muốn được thừa hưởng Nước Trời.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể kiểm lại mình, xem tôi có có những đặc tính của một trẻ thơ, để rồi liệu tôi có đủ tiêu chuẩn để được vào Nước Trời không?  Trước hết, tôi có nhận thấy mình là một con người yếu đuối?  Yếu đuối không chỉ về thể lý, nhưng quan trọng hơn đó là tâm linh, một con người mỏng dòn yếu đuối?  Một khi tôi nhìn nhận mình là một người yếu đuối, tôi sẽ biết khiêm nhường và nương tựa vào Chúa hơn.  Tôi có đến với Chúa bằng một tâm hồn đơn sơ, không một chút gian dối và giấu giếm?  Điều gì đang ngăn cản tôi không thể đến với Chúa bằng tất cả sự đơn sơ?  Một khi tôi không nhìn nhận mình là một con người mỏng dòn yếu đuối và đơn sơ trước mặt Chúa, tôi sẽ rất khó tin tưởng và phó thác ở Ngài.  Tôi rất khó để dám lấy ý Chúa làm ý tôi.  Tôi cảm thấy được mời gọi như thế nào từ bài đọc hôm nay?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến hình ảnh trẻ em trong cuộc sống ngày hôm nay.  Vì đơn sơ và yếu đuối nên các em dễ tin tưởng, và vì thế, các em cũng dễ trở thành nạn nhân của người lớn.  Rất nhiều các em bị người lớn lạm dụng và hãm hại khắp nơi, từ trong gia đình đến trường học, đến nhà thờ, đến xã hội.  Các em bị đánh đập, bị hãm hiếp, và bị mua bán như một đồ vật trên thế giới để phục vụ cho các dịch vụ mãi dâm, hoặc bóc lột sức lao động.  Tôi muốn dành giây phú còn lại của giờ cầu nguyện này để cầu nguyện cho các em mà tôi biết, đặc biệt các em đang bị hãm hại và bóc lột trong cộng đoàn, xã hội, đất nước tôi và trên thế giới hiện nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ              

 

 

 

0 comments:

Post a Comment