Monday, August 19, 2024

Thứ Ba Tuần XX Thường Niên – Năm B – 20-8-2024 – Thánh Bê-na-đô, Tu Viện Trưởng

Thu Ba XX TN

Mát-thêu 19:23-30

23Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. 24 Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.” 25 Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: “Thế thì ai có thể được cứu?” 26 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.” 27 Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.  Vậy chúng con sẽ được gì?” 28 Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em, anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. 29 Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp. 30 Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay nêu bật sự khác biệt giữa giá trị trần thế và giá trị Nước Trời.  Chúa Giêsu nói con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa, hai hình ảnh đầy ấn tượng.  Tôi có thể dừng ở những hình ảnh này để suy niệm.  Lạc đà chắc tôi chưa bao giờ gặp, chỉ có thể thấy qua phim ảnh, nhưng kim thì tôi rất quen.  Dù hai hình ảnh này: một lạ, một quen, nhưng cũng đủ để tôi khẳng định rằng, thật khó tin, làm sao một con lạc đà có thể chui qua lỗ kim được.  Dù khó như thế, Chúa Giêsu vẫn khẳng định, người giầu có mà vào được Nước Thiên Chúa còn khó tin hơn nữa.  Chẳng lẽ giầu là một cái tội hay sao?  Không!  Tiền bạc là một phương tiện cần thiết trong cuộc sống.  Ai sống cũng cần có tiền.  Kể cả Chúa Giêsu cũng cần có tiền để trang trải trong cuộc sống.  Điều quan trọng tôi cần phải hỏi, đó là: Cái gì đang làm cho tôi thật sự giàu, khiến tôi không thể vào được Nước Thiên Chúa?  Tôi có đang rất giàu về tội lỗi?  Tôi có đang rất giàu ở sự ích kỷ?  Tôi có đang rất giàu ở lòng tham?  Tôi có đang rất giàu ở hống hách, kiêu căng, ghanh ghét và hận thù?  Gốc rễ của tất cả những cái giàu này có phải là cái tôi của tôi?  Cẩn thận!  Chính việc ôm những cái giàu này có thể đang làm cho tôi mất Nước Thiên Chúa.  Tôi muốn từ bỏ những cái giàu này không?  Từ bỏ những cái này có khó không?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu.

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý Chúa Giêsu đang muốn nói gì với tôi về những giàu có trong tôi lúc này.  Tôi bàn với Chúa cách thức từ bỏ những cái “giàu sang phú quý” này và xin Ngài chỉ dẫn.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment