Friday, August 9, 2024

Thứ Bảy Tuần XVIII Thường Niên – Năm B – 10-8-2024 – Lễ Thánh Lo-ren-xô, Phó Tế Tử Đạo

 Thu Bay XVIII TN

Gioan 12:24-26

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.  Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1.  Cũng một ý từ bỏ như bài đọc hôm qua của Phúc âm Mát-thêu, bài đọc hôm nay từ Phúc âm Gioan, Chúa Giêsu cũng nói đến từ bỏ, nhưng bằng một hình ảnh rất cụ thể và thiết thực.  Tôi có thể hình dung hạt lúa được gieo vào lòng đất.  Chuyện gì xảy ra với hạt lúa ấy nếu nó nẩy mầm và phát triển thành cây?  Chuyện gì xảy ra với hạt lúa ấy nếu nó không nảy mầm?  Chúa Giêsu mời gọi đời sống đức tin của tôi cũng phải như hạt lúa nảy mầm, chứ không như hạt lúa nằm trơ trụi.  Tôi nhìn lại đời sống đức tin của tôi bao lâu nay xem, có thật sự nẩy mầm, đâm rễ, phát triển và sinh hoa quả như thế nào, ở những nơi đâu.  Nói một cách khác, đức tin đã ảnh hưởng và tôi để cho đức tin ảnh hưởng trên đời sống thường nhật như thế nào.  Tôi có thể tâm sự với Chúa về những suy tư này.

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý câu nói cuối cùng của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.”  Bao lâu nay tôi phục vụ cho ai và cho cái gì, có phải cho Chúa Giêsu?  Liệu Chúa Giêsu ở đâu, tôi cũng đã luôn ở đó với Ngài?  Liệu Ngài làm gì tôi cũng bắt chước làm theo, chẳng hạn như: Ngài yêu thương tôi cũng sống yêu thương; Ngài chỉ nói những điều thuộc về chân lý, lẽ phải, tôi cũng bắt chước sống thật gần với sự thật…Tôi có cảm thấy theo Chúa Giêsu là một điều rất khó không?  Tôi nói với Chúa về những khó khăn trong việc theo Ngài và xin được Ngài giúp đỡ.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment