Sunday, August 4, 2024

Thứ Hai Tuần XVIII Thường Niên – Năm B – 5-8-2024 – Cung Hiến Thánh Đường Đức Ma-ri-a

Thu Hai XVIII TN

Luca 11:27-28

27Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” 28 Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng, phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Bài đọc hôm nay rất ngắn, chỉ hai câu, nhưng cũng chuyển tải những thông điệp rất lớn cho đời sống đức tin của tôi, đáng để suy niệm trong lúc này.  Trước hết, tôi để ý đến câu của một người nữ giữa đám đông, nói với Chúa Giêsu: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!”  Tôi cảm thấy người nữ này nói đúng không?  Nếu tôi là mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, nuôi dưỡng Ngài bằng chính dòng sữa của mình và đã từng dạy cho Ngài biết nói, biết đi, tôi cảm thấy hãnh diện, tôi cảm thấy đây là cái phúc không?  Chắc chắn đây là món quà rất lớn dành cho tôi, nhưng đâu phải tất cả mọi người đều được đặc ân này.  Chúa vẫn ban cho mỗi người mỗi đặc ân, tôi nhận ra không?  Đó có thể là con cái của tôi, người thân của tôi, bạn bè của tôi.  Tôi đón nhận và vun trồng đặc ân này như thế nào?  Tôi muốn nói gì với Chúa về những ân huệ Chúa ban.     

2. Tiếp đến tôi có thể tập trung vào câu đáp trả của Chúa Giêsu đối với người nữ trên: “Đúng hơn phải nói rằng, phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”  Câu trả lời của Chúa Giêsu mới tuyệt đẹp làm sao!  Nếu làm mẹ, sinh ra Chúa Giêsu thì cả thế giới này chỉ một mình Mẹ Maria thôi.  Nhưng nếu lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa thì ai cũng có thể làm được, và Chúa Giêsu kể điều này mới là phúc lớn, lớn hơn cả vinh dự làm cha mẹ của Ngài.  Tôi ao ước lắng nghe và tuân giữ lời Chúa không?  Tôi dành giây phút này để ở trong tĩnh lặng, hầu có thể lắng nghe tiếng Chúa nói với tôi từ những gì sâu kín nhất trong tâm hồn tôi, từ những người xung quanh, những hoàn cảnh xảy đến trong ngày, đến với thiên nhiên và môi trường sống thường ngày của tôi.  Tôi bắt đầu lắng nghe và đáp trả lại Thiên Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment