Friday, August 23, 2024

Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên – Năm B – 24-8-2024 – Lễ Thánh Ba-tô-lô-mê-ô, Tông Đồ

 Thu bay XX TN

Gioan 1:45-51

45Khi ấy, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?”  Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?”  Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin!  Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading) 

Gợi ý cầu nguyện

1. Hôm nay là lễ kính Thánh Tông Đồ Ba-tô-lô-mê-ô, và theo truyền thống người ta vẫn cho rằng Ba-tô-lô-mê-ô cũng chính là Na-tha-na-en.  Bài đọc hôm nay kể về cuộc gặp gỡ đầu tiên của Thánh nhân với Chúa Giêsu.  Ngài biết Chúa Giêsu là qua sự giới thiệu của Phi-líp-phê.  Đây có thể là điểm để tôi dừng lại cầu nguyện.  Rất hiếm người đã được Thiên Chúa hiện ra trực tiếp, để rồi đi theo Chúa, nhưng hầu hết người ta nhận biết Chúa là qua một ai đó.  Ai đã dẫn tôi đến với đức tin mà tôi đang có hôm nay?  Tôi nhớ lại biến cố đầu tiên tôi được nghe nói về Chúa Giêsu.  Biến cố ấy như thế nào?  Tôi phản ứng như thế nào lúc ấy?  Có giống cách Na-tha-na-en phản ứng?  Trong giây phút này tôi muốn cầu nguyện cho người nào đó đã dẫn tôi đến với niềm tin Kito giáo hiện nay.  Tôi cảm tạ Chúa đã gởi người đó để nhờ họ mà ngày nay tôi biết Chúa.  Có khi nào tôi cũng đã giới thiệu ai đó với Chúa Giêsu chưa?  Tôi cảm thấy thế nào và người ấy bây giờ sống đạo ra sao?   

2. Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý Na-tha-na-en ngỡ ngàng khi mới gặp Chúa Giêsu lần đầu tiên, ấy vậy mà Ngài biết rõ tông tích của ông.  Ngài nói về ông như thế nào.  Tôi cũng có thể hỏi Chúa Giêsu xem, Ngài biết rõ về tôi ra sao và tôi để ý phản ứng của tôi thế nào.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu một cách thân tình, như bạn với bạn.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment