Tuesday, January 9, 2024

Thứ Tư – Tuần I Thường Niên – Năm B – 10-1-2024

Thu Tu I TN

1 Sa-mu-en 3:1-10, 19-20

1Hồi ấy, cậu bé Sa-mu-en phụng sự Đức Chúa, có ông Ê-li trông nom.  Thời ấy, lời Đức Chúa thì hiếm và thị kiến cũng không hay xảy ra. 2 Một ngày kia, ông Ê-li đang ngủ ở chỗ ông, mắt ông đã bắt đầu mờ, ông không còn thấy nữa. 3 Đèn của Thiên Chúa chưa tắt và Sa-mu-en đang ngủ trong đền thờ Đức Chúa, nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa. 4 Đức Chúa gọi Sa-mu-en. Cậu thưa: “Dạ, con đây!”, 5rồi chạy lại với ông Ê-li và thưa: “Dạ, con đây, thầy gọi con.”  Ông bảo: “Thầy không gọi con đâu.  Con về ngủ đi.”  Cậu bèn đi ngủ. 6 Đức Chúa lại gọi Sa-mu-en lần nữa.  Sa-mu-en dậy, đến với ông Ê-li và thưa: “Dạ, con đây, thầy gọi con.”  Ông bảo: “Thầy không gọi con đâu, con ạ.  Con về ngủ đi.” 7 Bấy giờ Sa-mu-en chưa biết Đức Chúa, và lời Đức Chúa chưa được mặc khải cho cậu. 8 Đức Chúa lại gọi Sa-mu-en lần thứ ba.  Cậu dậy, đến với ông Ê-li và thưa: “Dạ, con đây, thầy gọi con.”  Bấy giờ ông Ê-li hiểu là Đức Chúa gọi cậu bé. 9 Ông Ê-li nói với Sa-mu-en: “Con về ngủ đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa: ‘Lạy Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.’”  Sa-mu-en về ngủ ở chỗ của mình. 10 Đức Chúa đến, đứng đó và gọi như những lần trước: “Sa-mu-en!  Sa-mu-en!”  Sa-mu-en thưa: “Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.”…19 Sa-mu-en lớn lên. Đức Chúa ở với ông và Người không để cho một lời nào của Người ra vô hiệu. 20 Toàn thể Ít-ra-en, từ Đan tới Bơ-e Se-va, biết rằng ông Sa-mu-en được Đức Chúa tín nhiệm cho làm ngôn sứ của Người.

(Trích Sách Sa-mu-en I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Sa-mu-en không biết rằng Chúa đang gọi cậu ta cho đến khi Ê-li giúp cậu ta hiểu rằng, tiếng mà cậu ta nghe trong đêm đó là tiếng của Chúa.  Có khi nào Chúa cũng đã và đang kêu gọi tôi không?  Ngài gọi tôi bằng những cách nào và khi nào?  Làm sao tôi biết đó là Chúa?  Sa-mu-en không biết ai đã gọi mình, nên đi hỏi Tiên tri Ê-li, một người đạo đức, khôn ngoan và giầu kinh nghiệm.  Khi gặp những chuyện khó khăn, khi muốn tìm thánh ý Chúa, tôi thường đi đâu và đến với những ai để được giúp?  Ai có thể giúp tôi nhận ra tiếng gọi của Chúa?  Tôi cảm ơn và cầu nguyện cho những người, giống như Tiên tri Ê-li, đã giúp tôi.  Tôi có thể mạnh dạn, tự do và can đảm thưa với Chúa trong lúc này, như Sa-mu-en đã thưa với Chúa chăng, “Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và tôi quyết tâm lặp lại lời của cậu ta, lắng nghe thông điệp của Chúa dành cho tôi.  Tôi dành những giây phút còn lại của giờ cầu nguyện này, ngồi trong thinh lặng và để ý Chúa đang nói gì với tôi qua trí, tâm, thân của tôi.  Tôi ghi nhận bất cứ điều gì đang khuấy động trong tôi và hỏi Chúa về những khuấy động ấy.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment