Monday, January 29, 2024

Thứ Ba – Tuần IV Thường Niên – Năm B – 30-1-2024

Thu Ba IV TN

Mác-cô 5:21-43

21Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, sang bờ bên kia.  Một đám rất đông tụ lại quanh Người.  Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ. 22 Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới.  Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người, 23và khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi.  Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu chữa và được sống.” 24 Người liền ra đi với ông.  Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

25Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, 26bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều, đến tán gia bại sản, mà bệnh vẫn không thuyên giảm, lại còn thêm nặng là khác. 27 Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo choàng của Người. 28 Vì bà tự nhủ: “Tôi mà sờ được vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa.” 29 Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. 30 Ngay lúc đó, Đức Giê-su nhận thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi: “Ai đã sờ vào áo tôi?” 31 Các môn đệ thưa: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi: ‘Ai đã sờ vào tôi?’” 32 Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. 33 Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình.  Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người. 34 Người nói với bà ta: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”

35Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” 36 Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” 37 Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an. 38 Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường.  Đức Giê-su thấy cảnh ồn ào và người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. 39 Người bước vào nhà và bảo họ: “Sao lại ồn ào và khóc lóc như vậy?  Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” 40 Họ chế nhạo Người.  Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, rồi đưa cha mẹ đứa trẻ và những kẻ theo Người, cùng đi vào nơi nó đang nằm. 41 Người cầm lấy tay nó và nói: “Ta-li-tha kum”, có nghĩa là: “Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi!” 42 Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi.  Và lập tức, người ta sửng sốt kinh ngạc. 43 Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một trích đoạn rất thú vị, diễn tả không chỉ những nét đặc thù trong văn viết của Mác-cô nhưng còn nói lên sức mạnh của niềm tin.  Bài đọc hôm nay bao gồm hai câu chuyện: một là của ông Gia-ia và hai là của người đàn bà bị băng huyết.  Cả hai câu chuyện được lồng vào nhau theo kiểu bánh mì kẹp thịt, tức là: câu chuyện của ông Gia-ia được chia làm đôi và câu chuyện người đàn bà bị loạn huyết được chen vào giữa hai phân nửa câu chuyện của của Gia-ia.  Mục đích: kêu gọi sự chú ý của tôi không chỉ đến quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu mà còn đến món quà hòa nhập và nâng đỡ mọi người trong cộng đoàn.  Tôi cần chú ý đến các chi tiết, cảm xúc và sự tương tác được mô tả trong đoạn văn.  Trước hết, lời cầu xin của người lãnh đạo hội đường, nói lên nhu cầu nhưng cũng nói lên sự mong đợi.  Ông ta khẩn thiết cầu xin - không sẵn sàng chấp nhận cho lời từ chối.  Có lẽ ông ấy không quen với việc bị từ chối…  Hãy dành thời gian để xem, liệu đã có lúc nào tôi cầu nguyện khẩn thiết như vậy chưa?  Bất chợt, Mác-cô chen câu chuyện của người đàn bà vô danh tiểu tốt vô.  Căn bệnh của bà trở thành căn tính của bà, căn bệnh ấy đã rút hết tất cả những gì bà ấy có.  Bà ấy tốn biết bao nhiêu tiền cho các thầy thuốc, nhưng tiền mất mà tật vẫn mang, chẳng giúp được gì.  Tôi có thể đặt mình vào vị trí của bà ấy chăng?  Đã bao giờ tôi trải qua cảm giác như vậy chưa?  Vì căn bệnh của mình, bà ta bị cộng đồng coi là ô uế.  Mọi người xa tránh bà…  Nhưng bà có một niềm tin mạnh đến khó tin, nó đã làm cho bà ấy nghĩ rằng, nếu chỉ được đụng đến gấu áo Chúa Giêsu thì bà ấy sẽ được khỏi, một hành động rất nhỏ.  Hành động của bà ấy nói gì về đức tin của tôi?  Quả đúng như bà tin.  Khi bà ấy luồn lách giữa đám đông để đến gần Chúa Giêsu và đụng vào gấu áo của Ngài, bà đã cảm thấy được khỏi bệnh ngay lập tức.  Phần Chúa Giêsu cũng cảm nhận được, có một sức mạnh từ Ngài đã truyền qua hành động đụng chạm của bà ấy, nên Ngài đã hỏi ai đã vừa đụng vào Ngài!  Đây là kiểu viết rất khéo của Mác-cô cho tôi thấy rằng, Thiên Chúa luôn biết đến mọi lời cầu nguyện của tôi, dù tôi chỉ cầu nguyện trong chóng vánh, lo lắng, và sợ sệt, hoặc do dự.  Sự chữa lành đã đưa bà ấy trở lại với chính mình và cộng đồng của mình.  Bây giờ, bà ấy không còn được biết bằng căn bệnh của bà nữa, mà là: “Con!”  Bà trở nên quý trọng trong con mắt của Chúa Giêsu, như đứa con gái ruột của ông Gia-ia.  

2.     Sau khi đã kể xong câu chuyện của người đàn bà bị loạn huyết, Mác-cô kể tiếp phần hai câu chuyện của Gia-ia.  Hãy hình dung khoảnh khắc khi có người báo tin, con gái Gia-ia đã chết.  Những cảm xúc nào nảy sinh trong tôi?  Còn phản ứng của Chúa Giêsu trước tin tức này thì sao?  Tôi có thể suy ngẫm về những thời điểm trong cuộc sống của tôi khi những tình huống dường như vô vọng, tôi có cảm thấy rằng Chúa Giêsu có thể đang mời gọi tôi tin tưởng vào quyền năng biến đổi của Ngài không?  Đã bao giờ tôi nghe cái chết được gọi là “ngủ” chưa?  Có lẽ mọi người nghĩ rằng Chúa Giêsu chỉ đang cố gắng xoa dịu nỗi đau của gia đình.  Không.  Những lời Chúa Giêsu nói không chỉ để xoa dịu mọi người, nhưng diễn tả một điều gì rất lớn mà Ngài đang muốn làm cho gia đình của Gia-ia: niềm vui của sự chữa lành và hồi sinh sự sống thực sự.  Hãy hình dung cảm giác nhẹ nhõm tràn ngập căn nhà của Gia-ia.  Hãy nhìn thấy sự ngạc nhiên và hoài nghi tràn ngập khắp đám đông.  Cảm giác thực tế và hấp dẫn khi Ngài nói vợ chồng Gia-ia hãy cho bé ăn.  Tôi có thể cần cái chạm chữa lành của Chúa Giêsu ở đâu? Hãy mời Chúa Giêsu, xin Ngài thực thi quyền bính của Ngài trên chỗ đó và mang lại cho tôi sự tự do và bình an.  Hãy tin tưởng vào Ngài, tìm kiếm sự chữa lành của Ngài và cởi mở đón nhận sự kỳ diệu của tình yêu Ngài.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment