Monday, January 8, 2024

Thứ Ba – Tuần I Thường Niên – Năm B – 9-1-2024

Thu Ba I TN 

1 Sa-mu-en 1:9-20

9Hôm ấy, bà An-na đứng dậy sau khi đã ăn uống tại Si-lô.  Tư tế Ê-li đang ngồi trên ghế ở cửa đền thờ Đức Chúa. 10 Tâm hồn cay đắng, bà cầu nguyện với Đức Chúa và khóc nức nở. 11 Bà khấn hứa rằng: “Lạy Đức Chúa các đạo binh, nếu Ngài đoái nhìn đến nỗi khổ cực của nữ tỳ Ngài đây, nếu Ngài nhớ đến con và không quên nữ tỳ Ngài, nếu Ngài cho nữ tỳ Ngài một mụn con trai, thì con sẽ dâng nó cho Đức Chúa mọi ngày đời nó, và dao cạo sẽ không đụng tới đầu nó.” 12 Vì bà cầu nguyện lâu giờ trước nhan Đức Chúa, nên ông Ê-li để ý quan sát bà. 13 Bà An-na thầm thĩ trong lòng: chỉ có môi bà mấp máy, không ai nghe thấy tiếng bà.  Ông Ê-li nghĩ rằng bà say rượu. 14 Ông Ê-li bảo bà: “Bà còn say đến bao giờ?  Hãy lo dã rượu đi!” 15 Bà An-na trả lời: “Không, thưa ngài, tôi chỉ là một người đàn bà tâm thần đau khổ.  Tôi đã không uống rượu và đồ uống có men, mà chỉ thổ lộ tâm can trước nhan Đức Chúa. 16 Xin đừng coi nữ tỳ ngài đây là đứa vô lại: chỉ vì quá lo âu phiền muộn mà tôi đã cầu nguyện cho đến bây giờ.” 17 Ông Ê-li trả lời: “Bà hãy đi về bình an.  Xin Thiên Chúa của Ít-ra-en ban cho bà điều bà đã xin Người!” 18 Bà thưa: “Ước chi nữ tỳ của ngài đây được đẹp lòng ngài!”  Rồi người đàn bà ra đi; bà dùng bữa, và nét mặt bà không còn như trước nữa. 19 Hôm sau, họ thức dậy từ sớm; họ đến sụp lạy trước nhan Đức Chúa, rồi trở về nhà ở Ra-ma.  Ông En-ca-na ăn ở với bà An-na, vợ mình, và Đức Chúa đã nhớ đến bà. 20 Ngày qua tháng lại, bà An-na thụ thai, sinh con trai và đặt tên cho nó là Sa-mu-en (nghĩa là Đức Chúa nhậm lời), vì bà nói: “Tôi đã xin Đức Chúa, và Người ban nó cho tôi.”

(Trích Sách Sa-mu-en I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Từ đau khổ tột cùng, An-na đã cầu nguyện cùng Chúa.  Điều gì đang khiến tôi hoặc người tôi yêu thương đau khổ?  Tôi nói với Chúa về họ và về điều đó trong giây phút này.  Tôi thành thật giãi bày với Chúa bao nhiêu có thể.  Tôi muốn xin sự bình an của Chúa để giúp tôi được bình an; sự kiên nhẫn để chờ đợi câu trả lời của Ngài, và sự khôn ngoan của Chúa giúp tôi biết đọc ra những việc làm và ân sủng Chúa hằng ban cho tôi.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hình dung những thay đổi trên nét mặt của An-na sau khi bà cầu nguyện.  Nên nhớ, bà ta cầu nguyện và nói chuyện với Chúa như một người say.  Người ta thường nói, khi say là lúc người ta nói thật nhất.  Có khi nào tôi cầu nguyện với Chúa mà như say không?  Tôi thật lòng với Chúa đến mức nào, hay vẫn dối lòng với Ngài?  Trong sự tĩnh lặng này, tôi nhớ rằng, không có gì là không thể đối với Chúa.  Tôi nắm lấy niềm hy vọng này và giữ nó trong tim.  Tôi tạ ơn vì Chúa đã nghe An-na và đáp lại lời cầu nguyện của bà ấy.  Tôi tin rằng Chúa cũng đã nghe thấy tôi và có thể đáp lại lời cầu nguyện của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment