Wednesday, January 31, 2024

Thứ Năm – Tuần IV Thường Niên – Năm B – 1-2-2024

Thu Nam IV TN

1 Vua 2:1-4, 10-12

1Khi thấy mình đã gần đất xa trời, vua Đa-vít truyền dạy Sa-lô-môn con mình rằng: 2“Cha sắp bước vào đoạn đường mà mọi người trên đời phải đi qua; con hãy can đảm lên, và sống cho xứng bậc nam nhi. 3 Hãy tuân giữ các huấn lệnh của Đức Chúa, Thiên Chúa của con, mà đi theo đường lối của Người, là giữ các giới răn, mệnh lệnh, luật pháp, và chỉ thị của Người, như đã ghi trong Luật Mô-sê.  Như thế con sẽ thành công trong mọi việc con làm và trong mọi hướng con đi, 4và Đức Chúa sẽ thực hiện lời Người đã phán với cha rằng: ‘Nếu con cái ngươi sống cho phải đạo, là hết lòng hết dạ bước đi trung thực trước nhan Ta, thì ngươi sẽ không bao giờ thiếu người ngự trên ngai Ít-ra-en.’” 10 Vua Đa-vít đã an nghỉ với tổ tiên ông, và được chôn cất trong Thành vua Đa-vít. 11 Thời gian vua Đa-vít trị vì Ít-ra-en là bốn mươi năm: vua trị vì tại Khép-rôn bảy năm và tại Giê-ru-sa-lem ba mươi ba năm. 12 Vua Sa-lô-môn ngự trên ngai vua Đa-vít, thân phụ ông, và vương quyền của ông thật là vững chắc.

(Trích Sách Các Vua 1, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay ghi nhận ​​việc Đa-vít chuyển giao vương quyền cho con trai ông là Sa-lô-môn.  Tôi có thể tưởng tượng cuộc trò chuyện này có sự chứng kiến ​​của các cố vấn và thành viên triều đình.  Tôi muốn dừng lại một chút để suy ngẫm về mức độ cảm xúc của bối cảnh này, khi Đa-vít nói chuyện với Sa-lô-môn, truyền lại tất cả những gì ông đã học được từ những năm làm lãnh đạo Ít-ra-en.  Tôi chú ý đến nhân vật nào?  Tôi có thể hỏi Đa-vít về những sự kiện xảy ra trong triều đại của ông?  Mối quan hệ của ông với Chúa?  Tôi có muốn hỏi Sa-lô-môn câu trả lời của ông trước những chỉ dẫn của Đa-vít không?  Liệu ông ta có kế hoạch gì cho riêng mình khi đảm nhận trách nhiệm làm vua?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý xem, liệu có điều gì trong bài đọc này phù hợp với hành trình cuộc đời của chính tôi hay không.  “Con hãy can đảm lên, và sống cho xứng bậc nam nhi.  Hãy tuân giữ các huấn lệnh của Đức Chúa, Thiên Chúa của con.  Tôi muốn dành thời gian còn lại của giờ cầu nguyện này, chia sẻ với Chúa bất kỳ suy nghĩ nào nảy sinh trong tôi, từ cuộc gặp gỡ giữa hai vị vua già và trẻ này.  Tôi muốn xin sự khôn ngoan để biết sống thật ý nghĩa trọn ngày hôm nay.  Tôi cũng tạ ơn vì tình yêu vĩnh hằng, không lay chuyển của Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment