Wednesday, January 10, 2024

Thứ Năm – Tuần I Thường Niên – Năm B – 11-1-2024

Thu Nam I TN

Mác-cô 1:40-45

40Khi ấy, có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” 41 Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” 42 Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. 43 Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, 44và bảo anh: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế; và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” 45 Nhưng vừa đi khỏi, anh đã bắt đầu rao truyền và loan tin ấy khắp nơi, đến nỗi Đức Giê-su không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành.  Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Tuần lễ này là Tuần Thứ Nhất của Mùa Thường Niên, và Giáo hội mời gọi tôi suy niệm với Phúc âm Mác-cô.  Tôi có thể thấy một nét đặc biệt trong Phúc âm Mác-cô đó là, ngài đi thẳng vào hành trình rao giảng của Chúa Giêsu ngay từ chương đầu tiên trong Phúc âm của ngài.  Nghe rất vội vàng, rất cấp bách.  Bài đọc hôm nay và các bài đọc của tuần này mới ở Chương Thứ Nhất của Phúc âm Mác-cô, vậy mà tôi đã thấy, Chúa Giêsu đã rất bận rộn, làm hết phép lạ này đến phép lạ khác.  Bài đọc hôm nay Mác-cô ghi nhận, Chúa Giêsu chữa một người bị phong cùi.  Giờ cầu nguyện này tôi có thể hình dung, tôi chính là người phong cùi đi tìm Chúa Giêsu.  Làm cách nào mà tôi có thể đến gần Chúa Giêsu?  Tôi phải nói gì với Ngài?  Chúa Giêsu trả lời tôi thế nào?  Chuyện gì xảy ra tiếp theo?  Tôi cảm thấy thế nào khi được Chúa Giêsu chạm vào và làm sạch?  Tại sao Chúa Giêsu cảnh cáo tôi đừng nói cho ai biết?  Tôi không thể giữ kín những gì Chúa Giêsu đã làm cho tôi – tại sao vậy?  Tôi muốn nói với ai về những gì đã xảy ra với tôi?  Họ phản ứng thế nào?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần và tạ ơn vì sự sống mới mà Chúa Giêsu tuôn đổ cho tất cả những ai tìm kiếm Ngài và cầu xin sự giúp đỡ.  Trong những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này, tôi muốn tạ ơn Chúa vì trong Chúa Giêsu tất cả mọi người đều được chọn và được thanh tẩy.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment