Saturday, January 27, 2024

Chúa Nhật – Tuần IV Thường Niên – Năm B – 28-1-2024

CN VI TN

Đệ Nhị Luật 18:15-20

15Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng: “Từ giữa anh em, trong số các anh em của anh em, Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như tôi để giúp anh em; anh em hãy nghe vị ấy. 16 Đó chính là điều mà anh em đã xin với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, tại núi Khô-rếp, trong ngày đại hội; anh em đã nói: ‘Chúng tôi không dám nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi nữa, chúng tôi không dám nhìn ngọn lửa lớn này nữa, kẻo phải chết.’ 17 Bấy giờ Đức Chúa phán với tôi: ‘Chúng nói phải. 18 Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy. 19 Kẻ nào không nghe những lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó. 20 Nhưng ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết.’”

(Trích Đệ Nhị Luật, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có một sự chỉ dẫn rõ ràng về vai trò của một tiên tri cho Chúa.  Tiên tri nào nhân danh Chúa mà nói, Chúa sẽ ủng hộ.  Nhưng ai không nói lời Chúa: “Nhà tiên tri đó sẽ chết”.  Những lời lẽ khá rõ ràng - một lời nhắc nhở rằng, việc trở thành một nhà tiên tri có nhiều điều hơn là chỉ hướng tới tương lai một cách hùng hồn.  Rất lâu trước khi nhà tiên tri nói bất cứ điều gì, cuộc sống của ông/bà ấy phải được xây dựng trên Lời Chúa – những gì Chúa phán.  Và điều đó có nghĩa là học cách lắng nghe.  Điều gì ngăn cản tôi nghe tiếng gọi của Chúa?  Điều gì khiến tôi sẵn sàng nói hơn là lắng nghe?  Để nghe được Lời Chúa, chưa nói đến việc thu hết can đảm, dấn thân để đáp lại và hành động một cách quảng đại, cần phải có thời gian.  Tôi thực hiện những loại đường tắt nào?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và tập trung vào phản ứng khá mệt mỏi và cáu kỉnh của mọi người:“Nếu tôi nghe thấy tiếng Chúa một lần nữa, tôi sẽ chết mất.”  Đó là lời phàn nàn không ngừng nghỉ của những người ở sa mạc, không biết liệu họ có thực sự tin cậy Môi-se nữa hay không và đang tìm kiếm - không còn nghi ngờ gì nữa - một con đường nhanh chóng để vào với Đất Hứa.  Tôi có cảm thấy mệt mỏi và khó chịu như vậy không?  Khi cầu nguyện cho những nhân đức tạo nên vị tiên tri - sự kiên nhẫn và sức mạnh cũng như khả năng nói một cách rõ ràng và có mục đích - trước tiên hãy xin Chúa cho được ơn biết sẵn sàng lắng nghe.  Sau đó, có lẽ hãy thưa với Chúa về điều gì đó trong tôi khiến tôi trở thành một nhà tiên tri giỏi, đúng nghĩa là người của Thiên Chúa - và những điều gì trong tôi khiến tôi trở thành một nhà tiên tri tinh ranh, khôn lỏi, sai lệch với đường lối của Chúa.  Tôi có thể xin sự khôn ngoan để nhận biết lời Chúa một cách rõ ràng hơn trong cuộc sống của mình chăng?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment