Thursday, January 11, 2024

Thứ Sáu – Tuần I Thường Niên – Năm B – 12-1-2024

 Thu Sau I TN

Mác-cô 2:1-12

1Bấy giờ, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um.  Hay tin Người ở nhà, 2dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng.  Người nói lời Thiên Chúa cho họ. 3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. 4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được.  Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. 5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, tội con được tha rồi.” 6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng: 7 “Sao ông này lại dám nói như vậy?  Ông ta nói phạm thượng!  Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?” 8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: “Sao các ông lại nghĩ thầm trong bụng những điều ấy? 9 Trong hai điều: một là bảo người bại liệt, ‘Tội con được tha rồi’, hai là bảo, ‘Đứng dậy, vác chõng mà đi’, điều nào dễ hơn? 10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, -Đức Giê-su bảo người bại liệt-, 11 Ta truyền cho con: Đứng dậy, vác chõng mà đi về nhà!” 12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.  Họ bảo nhau: “Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện khá nổi tiếng vì tính ngoạn mục của nó trong Phúc âm Mác-cô.  Trong cuộc gặp gỡ với người bại liệt, Chúa Giêsu vừa tha tội vừa giúp người này khỏi bệnh, có thể đứng vững và bước đi bình thường như mọi người.  Điều gì đang ngăn cản tôi, làm cho tôi thiếu tự tin tiến bước trong cuộc hành trình với Chúa Giêsu?  Tôi chia sẻ điều này với Chúa Giêsu ngay trong giây phút này.  Điều gì đang khuấy động trong tôi khi tôi nghe Chúa Giêsu nói: “Tội của con đã được tha”?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về điều này?

2.     Tôi đọc lại câu chuyện trên một hoặc nhiều lần nữa và tôi tập trung vào những người đã khiêng người bại liệt đến với Chúa Giêsu.  Tôi cầu xin Chúa Thánh Thần giúp tôi cũng tìm ra những cách sáng tạo để đưa mọi người đến với Chúa Giêsu.  Trong những giây phút cầu nguyện cuối cùng này, tôi tạ ơn vì Chúa Giêsu đã tha thứ tội lỗi cho tôi.  Tôi quyết tâm mạnh dạn bước vào tương lai của Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng một Kinh Sáng Danh: “Sáng Danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng.  Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment