Sunday, January 7, 2024

Thứ Hai Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa – Năm B – 8-1-2024

Thu Hai Phep Rua

Mác-cô 1:7-11

7Khi ấy, ông Gio-an rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.” 9 Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan. 10 Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. 11 Lại có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hai điều tôi cần lưu ý trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Thứ nhất là vội vàng.  Thông thường Lễ Hiển Linh được nối tiếp bằng Tuần Bát Nhật Hiển Linh, sau đó là Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, kết thúc Mùa Giáng Sinh, nhưng năm nay thì khác.  Hôm qua, Giáo hội vừa mừng Chúa Nhật Lễ Hiển Linh, hôm nay đã là Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, như vậy Mùa Giáng Sinh đã kết thúc.  Nhanh!  Quá nhanh!  Thứ đến là sự nhàm chán.  Bài đọc hôm nay cũng là bài đọc tôi đã cùng Giáo hội suy niệm và cầu nguyện trong Thứ Bảy tuần rồi.  Bởi thế tôi cần tránh sự nhàm chán có thể xảy đến trong tôi khi cho rằng, “Ôi bài đọc này tôi đã quen và tôi mới cầu nguyện hai hôm trước, nên bỏ qua!”  Nên nhớ, tất cả những biến cố lớn trong Mùa Giáng Sinh đều rất quan trọng, chẳng hạn như: Lễ Giáng Sinh (Chúa tỏ mình ra cho người nghèo); Lễ Hiển Linh (Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại và giới trí thức); Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa (Chúa tỏ mình ra cho những người tội lỗi).  Vì thế, tôi không được coi nhẹ các biến cố này, nhưng cần đón nhận chúng một cách nghiêm túc và đầy biết ơn, bởi biến cố nào tôi cũng có thể tìm thấy tôi ở trong đó.  Giờ đây tôi muốn đi vào giờ cầu nguyện hôm nay, với một bài đọc tôi đã quen. 

2.     Điều gì đang khuấy động trong tôi khi nghe câu chuyện Gioan làm phép rửa cho Chúa Giêsu?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về phép rửa của chính tôi hoặc về lời cam kết với Chúa mà tôi đã thực hiện?  Tôi nói điều đó bây giờ.  Tôi xin Chúa Giêsu chỉ cho tôi cách Chúa Thánh Thần đang uốn nắn và hướng dẫn cuộc đời tôi.  Tôi cam kết theo dõi các dấu hiệu của Thánh Thần đang hoạt động trong tôi và những người xung quanh tôi.  Chúa Giêsu nhìn thấy trời mở ra và Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Người như chim bồ câu.  Ngài cũng nghe thấy những lời: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người”.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hình dung Chúa Cha cũng đang nói với tôi: “Con yêu dấu, con cưng của Cha.  Cha hài lòng về con.  Cha hãnh diện về con.  Cha vui vì con…”  Tôi cảm thấy thế nào khi nghe Thiên Chúa hài lòng về tôi?  Tôi muốn suy ngẫm về những món quà mà Chúa Giêsu đã nhận được trong phép rửa của Ngài: Cái nhìn…  Chúa Thánh Thần…  Tình yêu…  Sự khẳng định… Sự thuộc về…, có lẽ còn điều gì khác mà tôi đã nhận thấy…  Tôi muốn nói với Chúa Giêsu về những điều này ngay bây giờ.  Tôi có thể xin cũng được một hoặc hai trong những món quà trên mà Chúa Giêsu đã nhận được.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment