Friday, January 5, 2024

Thứ Bảy Mùa Giáng Sinh – Năm B – 6-1-2024

Thu Bay GS

Mác-cô 1:7-11

7Khi ấy, ông Gio-an rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.” 9 Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan. 10 Vừa lên khỏi nước Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. 11 Lại có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có thể gợi lên trong tôi một thách đố lớn, đó là: Sự khiêm nhường.  Tôi nên nhớ rằng, Gioan Tẩy Giả là một người rất nổi tiếng lúc bấy giờ.  Dân chúng từ khắp nơi tuôn đến với những lời giảng của ông.  Danh tiếng của ông đã vang đến tai những giới chức sắc đền thờ, khiến họ phải gởi đại diện đến điều tra; thậm chí, danh tiếng của ông còn vang đến cả các quan lại và triều đình, khiến Hê-rô-đê bối rối, sợ hãi.  Một con người đang “nổi như cồn” đến thế mà lại tuyên bố, một người [Chúa Giêsu] sẽ đến, còn cao trọng hơn ông, và ông không xứng đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài!  Có khi nào tôi cũng rất nổi tiếng, cũng rất giỏi, cũng rất tháo vát và thành công về một lãnh vực nào đó.  Tôi cảm thấy sống khiêm nhường những lúc ấy sẽ như thế nào?  Khó không?  Tôi dám hạ mình xuống để nói có người khác giỏi hơn mình, thành công hơn mình, mọi cái tốt hơn mình và mình thì sẵn sàng ngồi xuống để học hỏi ở người ấy?  Nếu tôi có kinh nghiệm này, tôi sẽ có thể hiểu được sự cao đẹp nơi Gioan.  Nên nhớ, tội lớn nhất và xưa nhất của con người không phải là những tội dâm ô, gian dối, độc ác, nhưng mà là kiêu ngạo, kiêu căng, tự phụ.  Chính cái kiêu ngạo làm cho tôi không có niềm tin vào Thiên Chúa.  Chính cái tự phụ, làm cho tôi mù lòa trước sự thật.  Chính cái kiêu căng  mà tôi sẵn sàng mạt sát và triệt hạ người khác.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này về tính kiêu căng hay tự phụ trong tôi?  Tôi xin cho được sức mạnh để sống khiêm nhường và thể hiện sự khiêm nhường. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến bối cảnh phép rửa tại sông Gio-đan.  Gioan cảm thấy bối rối không dám làm phép rửa cho Chúa Giêsu, như tôi thấy trong Phúc âm Mát-thêu 3:13-15.  Thử hình dung, nếu Chúa Giêsu cũng đến với tôi trong giây phút này để xin tôi làm phép rửa cho Ngài, tôi dám không?  Tôi muốn không?  Tôi ngại không?  Tôi cảm thấy bất xứng không?  Tôi chia sẻ với Chúa Giêsu những cảm nghĩ này và để ý Ngài sẽ nói gì với tôi.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment