Saturday, January 20, 2024

Chúa Nhật – Tuần III Thường Niên – Năm B – 21-1-2024

CN III TN

Giô-na 3:1-5, 10

1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na rằng: 2 “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” 3 Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán.  Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. 4 Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” 5 Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ… 10 Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã không giáng xuống nữa.

(Trích Sách Giô-na, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Như tôi đã biết, đây là lần thứ hai Giô-na được gọi đi nói với dân thành Ni-ni-vê.  Hãy đặt mình vào vị trí của Giô-na trong giây phút này.  Điều gì đang cản trở tôi làm theo lời mời gọi của Chúa?  Ni-ne-vê rõ ràng là một nơi rộng lớn!  Giô-na có thể chọn nơi nào trong thành phố để bắt đầu lời rao giảng của mình?  Tôi sẽ chọn ở đâu nếu hôm nay tôi nhận được một nhiệm vụ như thế này?  Thông điệp Giô-na đưa ra, như được ghi lại ở đây, vừa mang tính thách thức vừa không khoan nhượng.  Sẽ như thế nào nếu phải gửi một tin nhắn như thế này ngày hôm nay?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần, hãy chú ý phản ứng ngay lập tức của người dân thành Ni-ni-vê và hình dung Giô-na sẽ làm gì về điều này.  Tôi dành những giây phút còn lại trong giờ cầu nguyện này, nhớ lại những lúc tôi nghe Chúa phán một cách mạnh mẽ, qua Kinh Thánh hoặc bằng những cách khác.  Tôi đã phản ứng như thế nào?  Bây giờ tôi muốn trả lời với Chúa như thế nào?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment