Friday, January 12, 2024

Thứ Bảy – Tuần I Thường Niên – Năm B – 13-1-2024

Thu Bay I TN

Mác-cô 2:13-17

13Khi ấy, Đức Giê-su lại đi ra bờ biển hồ.  Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. 14 Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lê-vi là con ông An-phê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!”  Ông đứng dậy đi theo Người. 15 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giê-su và các môn đệ, vì họ đông và đi theo Người. 16 Những kinh sư thuộc nhóm Pha-ri-sêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: “Sao ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 17 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói với họ: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.  Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Cũng như các bài đọc của những ngày qua, dù ở ngay những trang đầu tiên của Phúc âm Mác-cô, tôi đã thấy Chúa Giêsu rất bận rộn.  Đi đâu cũng có một đám đông đi theo Ngài.  Họ mang đến cho Ngài đủ mọi hạng người với đủ mọi thứ bệnh.  Bận rộn đến thế mà Chúa Giêsu vẫn không quên mục đích của Ngài, đó là Ngài đến vì những người tội lỗi.  Trong bài đọc hôm nay, Mác-cô kể: Giữa những bận rộn và bị vây quanh bởi dân chúng như vậy, Chúa Giêsu vẫn nhớ đến Lê-vi, một người thu thuế và tội lỗi.  Chúa Giêsu gọi ông và ông đã bỏ mọi sự đi theo Ngài.  Tôi nghĩ Lê-vi cảm thấy thế nào khi được Chúa Giêsu lưu tâm và gọi ông?  Điều gì đã khiến Lê-vi dứt khoát, bỏ mọi sự đi theo Ngài?  Bây giờ thử hình dung, giữa những bận rộn và nhiều cám dỗ trong cuộc sống quanh tôi, Chúa Giêsu cũng đi qua và Ngài để ý đến tôi, Ngài gọi tôi.  Tôi cảm thấy thế nào?  Tôi đáp trả tiếng gọi của Ngài không?  Nếu có, điều gì đã khiến tôi làm một cách mau mắn và dứt khoát như vậy?  Nếu không, điều gì đã giữ chân tôi tôi lại, không muốn đáp lại tiếng gọi của Ngài?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về tất cả những cảm nghĩ trong tôi về lời mời gọi của Ngài. 

2.  Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý đến câu nói của Chúa Giêsu: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.  Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”  Tôi nhẩm đi nhẩm lại câu nói này của Chúa Giêsu để giúp tôi có sức mạnh và sự tự tin dám đến với Chúa Giêsu dù tôi là ai.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment