Friday, May 31, 2019

Thứ Bảy Tuần VI Phục Sinh – Năm C –1-6-2019 - Lễ Thánh Justin, tử đạo


Thu Bay VI PS

Gioan 16:25-28

25 Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở.26 Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em.27 Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến.28 Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha."
(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.      Nếu tôi để ý Phúc âm Gioan, tôi sẽ thấy rõ cách dùng từ của Gioan: “Thế gian” đối nghịch với “những người tin nhận Chúa Giêsu.”  Thế gian là những người chối bỏ chân lý, sự thật và tình yêu, tức là chạy theo sự ác, chối bỏ Thiên Chúa.  Chính vì có “thế gian” và “thế ngay” mà Chúa Giêsu hay dùng dụ ngôn để nói với những người tin theo Ngài mà những người thuộc về thế gian không hiểu được.  Bài đọc hôm nay ở vào những lời cuối trước khi từ biệt các môn đệ để bước vào cuộc tử nạn, chính vì thế mà Chúa Giêsu không còn dùng dụ ngôn, nhưng nói thẳng và rõ ràng với các môn đệ, trong đó tôi thấy tình Cha-Con trong Chúa Giêsu thật mật thiết.  Chúa Giêsu khuyến khích tôi hãy kêu cầu cùng Chúa Cha, Ngài sẽ làm cho tôi toại nguyện.  Lời nói này có làm cho tôi bình an hơn, hy vọng hơn giữa những khó khăn mà tôi đang phải đối diện? 
2.      Chúa Giêsu nói rõ, Ngài sẽ không cầu xin Chúa Cha cho tôi.  Nói mạnh mẽ hơn: Chúa Giêsu KHÔNG CẦN cầu xin Chúa Cha cho tôi nữa, vì từ nay tôi có thể đến trực tiếp với Chúa Cha, và vì tôi yêu Chúa Giêsu nên Chúa Cha cũng yêu mến tôi.  Như vậy tôi được nên một trong Chúa Cha và Chúa Giêsu.  Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc vì những lời của Chúa Giêsu hôm nay không?  Tôi đọc lại những lời của Chúa Giêsu và ở lại với lời này của Ngài: “Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em. Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến.”
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment