Thursday, February 28, 2019

Thứ Sáu - Tuần VII Thường Niên I – Năm C – 1-3-2019


Thu Sau VII TN

Huấn Ca 6:5-17

5 Ăn nói dịu dàng thì tăng thêm bạn hữu, phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái.6 Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con; nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.7 Nếu con muốn làm bạn với ai thì hãy thử người ấy trước, nhưng đừng vội tin tưởng ngay.8 Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa.9 Có người là bạn lại trở nên thù, và tiết lộ chuyện cãi nhau, khiến con phải xấu hổ.10 Có người là bạn khi đồng hành với con, nhưng ngày con gặp nạn, nó chẳng còn là bạn nữa.11 Khi con gặp may, thì nó chẳng khác nào chính con: gia nhân con, nó tự do sai bảo.12 Nhưng lúc con sa cơ, nó liền chống lại và lánh mặt con luôn.13 Với quân thù, con hãy tránh xa, còn với bè bạn, con phải coi chừng.14 Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng.15 Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được.16 Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời, những ai kính sợ Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy.17 Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế.

(Trích Sách Huấn Ca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Lời Chúa trong bài đọc hôm nay đề cập đến một chủ đề thật gần gũi và thiết thực đối với tôi đó là: Tình bạn.  Chẳng ai sống trong cuộc đời này mà không có bạn, không nhiều thì ít.  Nhưng không phải bất cứ ai gọi tôi là bạn mà tôi đã chọn họ là bạn.  Trong danh mục bạn của những người chơi Facebook ngày nay, có những người có đến cả ngàn bạn, nhưng có bao nhiêu người trong đó thực sự là bạn?  Lời Chúa hôm nay nói: Tình bạn tựa kho tàng quý.  Điều này chắc hẳn muốn nói, tìm được một người bạn tốt, khó như tìm ngọc quý.  Tôi muốn đọc lại Cẩm Nang Tình Bạn trong bài đọc trên và kể cho Chúa nghe tên của tất cả những ai đã là bạn với tôi, bạn tốt lẫn bạn xấu.  Họ bây giờ ở đâu?  Cuộc sống của họ bây giờ như thế nào?  Tôi cũng kể cho Chúa nghe, tôi đã là một người bạn như thế nào với mọi người?  Đã từng xấu với ai và đã từng tốt với ai?  Tôi muốn cám ơn Chúa về những người bạn tốt trong cuộc đời, và cám ơn Ngài về những cơ hội cho tôi trở thành một người bạn tốt.  Tôi cũng xin Chúa chữa lành những vết thương do những người bạn xấu gây ra cho tôi và những vết thương do chính tôi đã là bạn xấu của những người khác.      

2.     Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi đặc biệt chú ý đến một người bạn tốt nhất của tôi, đó là Chúa Giêsu.  Ngài luôn đối xử với tôi như là một người bạn tốt của Ngài.  Tôi đã đối xử với bạn Giêsu như thế nào?  Ngài có được là bạn tốt của tôi không?  Tôn muốn nói gì với bạn Giêsu trong lúc này?  Tôi đọc lại tâm sự của Ngài đã một lần nói với tôi: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.  Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15:13-15).  Bạn Giêsu đã liều chết vì tôi, hẳn Ngài quý tôi biết chừng nào và không muốn đánh mất tình bạn với tôi.  Tôi nghĩ, tôi sẽ làm gì và hy sinh gì để giữ mãi tình bạn với Giêsu?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment