Sunday, February 24, 2019

Thứ Hai - Tuần VII Thường Niên I – Năm C – 25-2-2019


Thu Hai VII TN

Huấn ca 1:1-10

1 Tất cả sự khôn ngoan đều phát xuất từ Đức Chúa, và khôn ngoan vẫn ở với Người đến muôn đời.2 Cát biển, giọt mưa và tháng ngày của vĩnh cửu, ai đếm được cho hết?3 Trời cao, đất rộng, vực sâu và sự khôn ngoan, ai dò cho thấu?4 Khôn ngoan đã được tác thành trước vạn vật, sự hiểu biết anh minh đã có tự muôn đời.6 Gốc rễ của khôn ngoan đã được mặc khải cho ai? Và những công trình kỳ diệu của khôn ngoan, ai nào biết rõ?8 Chỉ có một Đấng khôn ngoan rất đáng sợ, ngự trên ngai của Người.9 Đó chính là Đức Chúa. Người đã tạo dựng, đã thấy, đã đếm và làm cho khôn ngoan nổi bật trên mọi công trình,10 nơi mọi phàm nhân, theo lòng quảng đại của Người, và Người đã rộng ban khôn ngoan cho những ai yêu mến Người.

(Trích Sách Huấn Ca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Hôm nay Giáo hội mời gọi tôi bắt đầu đọc Sách Huấn Ca, một loại sách nói về sự khôn ngoan và luân thường đạo lý làm người, viết khoảng thế kỷ thứ ba trước Chúa giáng sinh, và bài đọc hôm nay là lời mở đầu cho quyển sách này.  Khôn ngoan là một cái gì rất gần trong từng phút giây trong đời sống của tôi.  Tôi cần khôn ngoan như hơi thở, như từng nhịp đập của con tim.  Tôi có thể cảm nghiệm được sự khôn ngoan, nhưng đồng thời tôi cũng không thể với tới hay đụng chạm được khôn ngoan.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn chiêm ngắm Thiên Chúa, cội nguồn của khôn ngoan.  Đấng ấy đang ngắm nhìn tôi, đang ở trong tôi và đang hướng dẫn tôi bằng sự khôn ngoan của Ngài.

2.     Ở đời này, mỗi khi gặp một ai khôn ngoan sáng suốt, nói chuyện với họ khi ấy, trí tôi như được mở ra, lắng nghe họ lòng trí tôi sửng sốt, suy nghĩ về những gì họ nói tâm trí tôi cứ mãi trầm trồ cảm phục.  Đối với người thường đã vậy, tôi cảm thấy thật nhỏ bé trước họ, huống hồ là với Thiên Chúa, cội nguồn của mọi sự khôn ngoan!  Tôi muốn nói gì với Ngài trong lúc này?  Tôi muốn xin gì cùng Ngài trong lúc này?  Có lẽ điều tôi cần xin lúc này và mỗi ngày là luôn khôn ngoan tìm về Đấng Khôn Ngoan.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment