Monday, February 11, 2019

Thứ Ba - Tuần V Thường Niên I – Năm C – 12-2-2019


Thu Ba V TN

Sáng Thế Ký 1:26-28

26 Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất."27 Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.28 Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất."

(Trích Sách Sáng Thế Ký bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Nhiều người Mỹ khi thương quý ai, họ hay lấy tên người đó mà đặt cho những con thú cưng của họ như: chó, mèo...  Nhiều người Việt Nam thấy đó là xúc phạm.  Bài đọc hôm nay có là quá cấp tiến chăng khi nói Chúa dựng con người theo hình ảnh của Ngài?  Một người con có những nét giống cha mẹ của chúng, những người nổi tiếng, đó là một hãnh diện.  Tôi nghĩ sao khi tôi mang hình ảnh của Thiên Chúa?  Tôi có hãnh diện vì tôi trông giống Thiên Chúa không?  Liệu những ai, dù chưa bao giờ gặp Chúa, nhưng gặp tôi họ cũng đoán ra được Thiên Chúa, bởi tôi giống Ngài?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giờ cầu nguyện này?  Một lời cảm ơn chăng, vì được mang hình ảnh của Chúa trong tim?  Một lời xin lỗi chăng, vì đã sống nhưng mang hình ảnh của quỷ dữ trong tim, chẳng có một chút gì giống Chúa? 
2.   Sau khi Thiên Chúa sáng tạo con người, Ngài trao cho họ quyền bá chủ vũ trụ.  Một cách nào đó, Ngài mời gọi con người làm cộng sự viên của Ngài, cùng cộng tác với Ngài trong việc kiến tạo vũ trụ.  Tôi muốn xem tôi đang đóng vai trò cộng sự viên của Chúa trong việc kiến tạo con người của tôi, gia đình tôi, môi trường sống quanh tôi như thế nào?  Tôi đã đang gìn giữ hay làm dơ bẩn hoặc hủy hoại con người của tôi, gia đình của tôi và môi trường sống quanh tôi?  Tôi nói sao với Chúa về vai trò và trách nhiệm này?  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện này bằng cách, chọn một việc làm cụ thể để xây dựng con người của tôi, gia đình và môi trường sống quanh tôi, ngay ngày hôm nay.  Đồng thời tôi muốn dùng bài hát, Một Chút Gì Rất Chúa, qua đường dẫn dưới đây, để nhắc nhở tôi là con của Chúa, luôn mang hình ảnh Ngài trong tim:
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment