Saturday, February 9, 2019

Chúa Nhật Tuần V Thường Niên I – Năm C – 10-2-2019


CN V TN

Luca 5:1-11

1 Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."5 Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!"9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Bài đọc hôm nay có thể là một cách diễn tả về tiến trình ơn gọi của Phê-rô chăng?  Mới đầu Chúa Giêsu chỉ mượn thuyền của Phê-rô để có chỗ đứng mà giảng cho dân chúng; sau đó, Ngài đề nghị ông đẩy thuyền ra xa, chỗ nước sâu, để thả lưới.  Dù ông đã vất vả suốt đêm mà không bắt được con cá nào, nhưng ông đã vẫn nghe theo Chúa Giêsu.  Để rồi, ông bị thu phục lẫn thu tâm theo Chúa Giêsu, suốt cuộc đời.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là lúc tôi xem lại ơn gọi của tôi, Chúa đã gọi tôi như thế nào?  Bắt đầu có thể là những điều nhỏ bé, tầm thường chẳng ngờ được, để đến hôm nay đã đi được một bước khá xa trong hành trình theo Chúa.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.     Một hình ảnh đầy ấn tượng trong bài đọc hôm nay đó là, Chúa Giêsu đề nghị Phê-rô đẩy thuyền ra xa, chỗ nước sâu mà thả lưới.  Đây là một đề nghị đầy thách đố và Phê-rô có đủ lý do để không làm theo.  Tuy nhiên, ông đã vâng theo, dù Chúa Giêsu không phải là dân đánh cá, dù Phê-rô là dân chài lưới, vừa vất vả suốt đêm đánh cá mà chẳng được gì.  Có khi nào lời đề nghị của Chúa đến với tôi là một thách đố không?  Tôi dám nghe và làm theo những lời đề nghị của Chúa lúc ấy không?  Điều gì khiến tôi không dám nghe theo?  Điều gì khiến tôi dám thực hiện những lúc ấy?  Đâu là những chỗ nước sâu mà Chúa đang mời gọi tôi đến đó thả lưới?  Tôi có thể nói chuyện với Phê-rô trong lúc này và muốn học ở ông tâm hồn biết lắng nghe tiếng Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment