Wednesday, February 27, 2019

Thứ Năm - Tuần VII Thường Niên I – Năm C – 28-2-2019


Thu Nam VII TN

Mác-cô 9:43-50

43 “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.44 [ ]45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục.46 [ ]47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.49Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối.50 Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau."

(Trích Phúc âm Mác-cô bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:

1.     Trước hết, xin đừng hiểu những gì Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay theo nghĩa đen.  Nếu hiểu theo nghĩa đen, có lẽ trong Nước Trời không ai còn mắt, còn tay hay chân cả, bởi ai cũng phạm tội.  Đó chỉ là một kiểu nói quá, đầy ví von của Chúa Giêsu nhằm nói đến, Nước Thiên Chúa là một cái gì quý nhất trong cuộc đời mà mỗi người phải kiếm tìm và đánh đổi bằng mọi giá.  Vì thế, dù cho một phần nào đó của cơ thể, cái mà tôi rất quý, nếu nó đang cản trở tôi có được Nước Thiên Chúa, tôi cũng nên bỏ.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là một thách thức lớn đối với tôi, trong việc kiếm tìm Nước Thiên Chúa?  Có một cái gì mà tôi đang yêu quý hơn cả Nước Thiên Chúa?  Tôi dám đánh đổi không?  Tôi nói với Chúa về khó khăn và ngại ngùng này.  Tôi xin Chúa giúp tôi có được sự khôn ngoan và sức mạnh, dám chọn lựa cái gì đang dẫn tôi đến cổng Nước Trời, ngay tại thế này.

2.     Chúa Giêsu kết thúc lời dạy của Ngài bằng lời khuyên, tôi cần giữ muối trong lòng, để lòng tôi luôn được tươi, không ươn thối, nhờ vậy mọi người mới có thể đến được với tôi.  Giờ cầu nguyện này có thể dễ hơn nếu tôi có lọ muối hay một chút muối trên lòng bàn tay.  Tay mân mê những hạt muối và suy nghĩ về tâm hồn của tôi lúc này.  Tôi thấy tâm hồn tôi lúc này như thế nào?  Có góc cạnh nào đang bị ươn rữa, có chỗ nào trong tâm hồn tôi cần được ướp muối?  Gia đình tôi có đang thiếu muối chăng, khi người này người kia đang trở thành ươn thối, khiến mọi người không ngồi lại với nhau được?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa về những mảng ươn thối trong lòng tôi, trong gia đình tôi.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment