Sunday, December 31, 2017

Thứ Hai – Mùa Giáng Sinh – Năm B –1-1-2018 – Đức Mẹ Là Mẹ Thiên Chúa

Me Thien Chua
Luca 2:13-18
15 Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết."16 Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.17 Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.18 Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên.19 Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.20 Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.
(Trích Phúc âm Luca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Hôm nay là Lễ kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, tước hiệu này có thể làm tôi lầm tưởng rằng hôm nay Giáo hội tôn vinh Mẹ Maria vì Mẹ được là Mẹ Thiên Chúa, đồng thời tên gọi của ngày lễ cũng dễ làm tôi thắc mắc, tại sao một người phàm lại được gọi là Mẹ Thiên Chúa được.  Thực ra lịch sử của ngày lễ không phải là để tập trung vào Mẹ Maria nhưng tập trung vào Chúa Ngôi Hai đã xuống thế làm người thực sự, một cách hữu hình và đầy tính lịch sử -- các mục tử đã đến nơi mà thiên thần đã chỉ và họ thấy Mẹ Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh đặt trong máng cỏ.  Đây là một điều rất khó đối với nhân loại suốt 20 thế kỷ qua.  Dầu tôi tin (trên đầu) rằng Ngôi Hai đã xuống thế làm người, nhưng tôi thật khó cảm nghiệm (ở con tim) tính rất người ở Ngôi Hai.  Lời Chúa hôm nay muốn thách thức niềm tin của tôi: Tôi có thật sự tin là Chúa đã làm người trong một thân xác mỏng giòn, yếu đuối, nghèo nàn và đơn sơ không, hay tôi chỉ nghĩ Chúa khi nào cũng xuất hiện trong những biến cố lớn, phép lạ chỗ này chỗ kia mà không thấy Chúa trong những gì rất bình thường, trong dung mạo của người neo đơn, nghèo khổ, bị áp bức, già yếu và thơ dại?  Trong giờ cầu nguyện này tôi đọc lại những lời Thánh Kinh trên để cảm nghiệm bản tính con người của Ngôi Hai đang ở rất gần bên tôi, chứ không phải ở xa tôi.
2.     Bình thường tôi có thể vênh vênh tự đắc khi tôi được giữ một vai trò gì quan trọng trong đời sống và trong cộng đoàn.  Nếu tôi được gọi là cha là mẹ của Chúa Giesu, sự tự phụ của tôi còn lớn biết chừng nào.  Trong khi đó Mẹ Maria lại rất khiêm nhường.  Toàn bộ bài đọc Luca hôm nay không hề nghe thấy tiếng của Mẹ Maria, không hề biết thái độ của Mẹ.  Luca chỉ viết một câu thật đơn giản nhưng nói lên con người của Mẹ -- Mẹ Maria suy đi nghĩ lại trong lòng những gì đang diễn ra trước mắt Mẹ.  Đây là thái độ của Mẹ Thiên Chúa, rất khiêm nhường, âm thầm và suy đi nghĩ lại những gì Chúa đang thực hiện trong Mẹ.  Tôi có thể bắt chước Mẹ điều này được không, khiêm nhường?  Tôi có thể nói chuyện với Mẹ trong giờ cầu nguyện này.  Qua Mẹ, xin Mẹ dẫn tôi đến gặp Chúa và yêu Chúa hơn.     
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment