Saturday, December 30, 2017

Chúa Nhật Lễ Thánh Gia – Tuần Bát Nhật Lễ Giáng Sinh – Năm B – 31-12-2017

Le Thanh Gia
Huấn Ca 3:3-18
3 Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,4 ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.5 Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.6 Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.7 Người đó phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ chủ nhân.8 Hãy thảo kính cha con bằng lời nói việc làm, để nhờ người mà con được chúc phúc.9 Vì phúc lành của người cha làm cho cửa nhà con cái bền vững, lời nguyền rủa của người mẹ làm cho trốc rễ bật nền.10 Chớ vênh vang khi cha con phải tủi nhục, vì nỗi tủi nhục đó chẳng vinh dự gì cho con.11 Quả thật, người ta chỉ được vẻ vang lúc cha mình được tôn kính; và con cái phải ô nhục khi mẹ mình bị khinh chê.12 Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi.13 Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người.14 Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con.15 Thiên Chúa sẽ nhớ đến con, ngày con gặp khốn khó, và các tội con sẽ biến tan như sương muối biến tan lúc đẹp trời.16 Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn, ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa.17 Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một cách nhũn nhặn, thì con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng.18 Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa.
(Trích Sách Huấn Ca bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Chẳng cứ gì người theo Đạo Ông Bà mới có lòng hiếu thảo với cha mẹ, hiếu thảo là đạo làm người của mọi nền văn hóa và của mọi niềm tin.  Đối với Do-thái Giáo và Kitô Giáo, hiếu thảo cha mẹ được kể là giới răn quan trọng, giới răn thứ tư, ngay sau giới răn về kính Chúa.  Hôm nay lời Chúa từ Sách Huấn ca cũng nhắc nhở tôi về lòng hiếu thảo với cha mẹ.  Giờ cầu nguyện này có thể là giây phút tôi kể cho Chúa nghe về cha mẹ của tôi, dù họ còn sống hay đã qua đời.  Có điều gì tôi rất tự hào và biết ơn về họ không?  Có một ơn xin gì tôi muốn xin Chúa cho cha mẹ của tôi lúc này?
2.     Sinh, lão, bệnh, tử là những điều mà đã là con người ai cũng phải trải qua.  Việc chăm sóc cho cha mẹ già thật là khó, nhiều khi dù rất thương cha mẹ, nhưng cũng không tránh khỏi những lúc tôi trở nên khó chịu, nóng nảy, mất kiên nhẫn và làm tổn thương các ngài.  Có một ơn gì tôi cần xin Chúa ban cho chính tôi trong việc chăm sóc cha mẹ chăng?  Tôi có thể xin Chúa chữa lành những vết thương mà tôi đã, vô tình hay cố ý, làm tổn thương cha mẹ.  Tôi có thể có một quyết tâm mới về những việc làm, cũng như lời nói, hoặc thái độ của tôi trong việc chăm sóc cha mẹ sao cho bớt gây tổn thương cho các ngài hơn.            
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment