Thursday, August 24, 2017

Thứ Sáu XX Thường Niên – Năm Lẻ –25-08-2017

Thu Sau XX TN
Mát-thêu 22:34-40
34 Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. 35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng:36 "Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?"37 Đức Giê-su đáp: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.38 Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất.39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Tôi thấy lạ quá, một người thông luật mà lại hỏi Chúa Giêsu luật nào quan trọng nhất!  Điều này ông ta biết rõ vậy mà vẫn hỏi.  Chứng tỏ câu hỏi không có ý tìm câu trả lời mà thách thức và thử người được hỏi, Đức Giêsu.  Có lẽ tôi chưa bao giờ dám trực tiếp thách thức Chúa, nhưng gián tiếp thì có hoặc thách thức một cách nhẹ nhàng hơn thì có, không phải về luật nhưng về niềm tin và tình thương.  Nếu Chúa cho con thi đậu, trúng mánh, trúng số, khỏi bệnh, vượt biên lọt…, con sẽ yêu Chúa hơn, con sẽ tin Chúa hơn, con sẽ sống tốt hơn, con sẽ ăn chay trường…!  Trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn nói gì với Chúa về những thái độ này?
2.     Tất cả Luật Mô-sê và sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn: Mến Chúa và yêu người hết mình, hết linh hồn, hết trí khôn.  Tôi đã thử lời dạy này chưa?  Được bao nhiêu phần trăm?  Mến Chúa coi bộ dễ hơn yêu người, nhưng tôi yêu Chúa được bao nhiêu phần trăm của lời dạy rồi?  Nếu tôi yêu Chúa được 100% thì có lẽ yêu người sẽ trở nên dễ hơn.  Bởi tôi chưa yêu Chúa được nên yêu người cũng chẳng xong.  Tôi muốn xin Chúa điều gì trong giờ cầu nguyện này để giúp tôi sống được hai luật này? 
Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment