Saturday, August 12, 2017

Chúa Nhật XIX Thường Niên – Năm Lẻ –13-08-2017

Chua Nhat XIX TN
1 Vua 19:9-13
9 Ê-li-a vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Có lời ĐỨC CHÚA phán với ông: "Ê-li-a ngươi làm gì ở đây?"10 Ông thưa: "Lòng nhiệt thành đối với ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các đạo binh nung nấu con, vì con cái Ít-ra-en đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ còn sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng sống con."11 Người nói với ông: "Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt ĐỨC CHÚA. Kìa ĐỨC CHÚA đang đi qua." Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan ĐỨC CHÚA, nhưng ĐỨC CHÚA không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng ĐỨC CHÚA không ở trong trận động đất.12 Sau động đất là lửa, nhưng ĐỨC CHÚA cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu.13 Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang. Bấy giờ có tiếng hỏi ông: "Ê-li-a, ngươi làm gì ở đây?"
(Trích Sách Các Vua I bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/cuu%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Tiên tri Ê-li-a là một tiên tri lớn thời Cựu Ước, ông có một lời nguyện thật đơn sơ, mộc mạc như con cái nói chuyện với cha mẹ.  Ông thỏ thẻ và than phiền với Chúa về nỗi khổ tâm của ông khi lo việc Chúa mà bị người đời ghét bỏ.  Tôi có kinh nghiệm này không, khi phục vụ cộng đoàn?  Tôi có kinh nghiệm này không, khi hy sinh cho gia đình?  Tôi có thể tâm sự với Chúa trong lúc này và để ý Ngài sẽ rủ rỉ gì trong lòng tôi.
2.  Lời Chúa hôm nay có thể là một chỉ dẫn giúp tôi phận định tiếng Chúa.  Có thể tôi đã từng nghĩ rằng, tin rằng, và thấy rằng Chúa đến với tôi qua những biến cố thật lớn của cuộc đời như con cái bỏ nhà ra đi, nghiện ngập, tự tử, tai nạn, gia đình đổ vỡ, hay phép lạ tượng chảy dầu, tượng khóc hay ơn chữa lành chỗ này chỗ kia.  Chỉ những lúc như vậy tôi mới giật mình; tôi mới hướng về Chúa.  Điều này thật sai và nguy hiểm vì làm cho tôi mù lòa trước những cuộc tỏ mình của Chúa đối với tôi qua từng giây từng phút giây âm thầm của cuộc sống thường ngày, chẳng hạn như ngay giây phút này.  Tôi đọc lại kinh nghiệm của Ê-li-a trên để tìm gặp Chúa ngay trong giờ cầu nguyện này, trong từng hơi thở và cơ bắp tôi, nụ cười của con cái, lời hỏi thăm của người xung quanh tôi.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment