Ý NGHĨA SÂU XA CỦA LỄ “ĐỨC BÀ MÔNG TRIỆU”
Hồi còn nhỏ được học thuộc lòng Kinh cầu Đức Bà,
không thấy có câu “Nữ Vương Hồn Xác Lên Trời”. Mãi tới khoảng thập niên 50 thế
kỷ XX mới thấy dạy phải đọc câu đó vào sau câu “Nữ Vương chẳng hề mắc tội tổ
tông”. Cũng bởi vì niềm tin vào Đức Mẹ hồn xác lên Trời tuy đã có từ lâu trong
Giáo hội; nhưng mãi tới ngày 01/11/1950 ĐGH Pi-ô XII mới ban hành Tông hiến
Thiên Chúa vô cùng vinh hiển “Munificentissimus Deus” long trọng định tín Đức
Mẹ Maria linh hồn và xác lên trời là một tín điều buộc mọi người phải tin. Và
cũng kể từ thời gian đó, nghe rao lịch Phụng vụ mới thấy có lễ Đức Bà Mông
Triệu. Được giải thích đây là lễ “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” thì lại nghĩ “Mông
Triệu” là lên trời. Lớn lên, được học chữ Hán, tìm hiểu thì không thấy ý nghĩa
đó trong từ ngữ Hán Việt. Thắc mắc, nhưng không dám hỏi ai. Mãi tới khi đã về
già, được làm quen với internet, tra cứu mới hiểu rõ nghĩa của chữ “mông
triệu”.
Ngay từ thời gian đầu, trong Sách Lễ Rô-ma, ngày
lễ “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” có tên “Assumptio Beatæ Mariæ Virginis”. Từ
La-tinh Assumptio có nghĩa là “kết hợp”, nên ngày lễ gọi đúng tên là “Lễ Kết
Hợp của Thánh Nữ Đồng Trinh Maria” (ngụ ý “Kết Hợp với Chúa Giê-su Con Thiên
Chúa và cũng là Con của Đức Mẹ ở trên trời“). Như vậy, ý nghĩa ngày lễ không
nằm trong tên gọi mà chính trong Đức Tin, nền tảng của Thánh Truyền, giúp người
Ki-tô hữu thấu hiểu về hồng ân “Đức Mẹ, sau khi viên mãn cuộc đời trần thế,
được Thiên Chúa đón rước cả hồn xác lên trời kết hợp với Chúa Giê-su Con Mẹ”.
Từ đó, ngày lễ có tên phổ thông là “Lễ Đức Mẹ hồn và xác lên trời”.
Khi dịch sang tiếng Việt, Giáo hội Công Giáo Việt
Nam muốn giữ nguyên vẹn ý nghĩa của tên gọi “Assumptio Beatæ Mariæ Virginis”
nên dịch là Lễ “Đức Bà Mông Triệu”. Chữ Mông Triệu ( 蒙 召 ) là từ Hán Việt
bao hàm ý nghĩa: “Được ơn Gọi về” (Mông: bị, chịu, gặp, được nhờ, đội ơn. Vd:
Mông ân: chịu ơn ; Triệu: Gọi, vời đến. Vd: Hiệu triệu, triệu hồi, triệu tập).
Đức Mẹ ở trần gian mà “được ơn gọi về” thì tất nhiên là gọi về “Kết hợp với
Chúa Giê-su ở trên Trời” vậy. Tuy nhiên, hầu hết Giáo dân Việt Nam đều ở tầng
lớp bình dân, nên nghe tên “Đức Bà Mông Triệu” có vẻ mơ hồ. Vì thế, kể từ khi
ĐGH Pi-ô XII ban hành Tông hiến “Munificentissimus Deus” công bố tín điều “Đức
Mẹ Hồn Xác Lên Trời”, thì ngày lễ được gọi phổ thông là “Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên
Trời”,
Niềm tin Đức Mẹ Maria được Thiên Chúa ân thưởng
hồn xác lên trời đã có ngay từ thời Giáo hội sơ khai. Có lẽ đó cũng là lý do
sau khi Đức Giê-su Phục Sinh, Kinh Thánh Tân Ước không đề cập đến việc Đức
Ki-tô đi gặp Mẹ Người, vì các tín hữu thời ấy đã tin là Mẹ Maria luôn luôn kết
hợp với Con Mẹ, không có một giây phút nào Mẹ Con xa nhau, ngay cả khi Con
Người tử nạn trên thập giá (Ga 19, 25-27) thì Mẹ cũng đồng hành. Vậy thì không
lý gì khi Mẹ từ giã cõi trần lại không được Người Con chí thánh chí nhân rước
lên trời tiếp tục đồng hành để hướng dẫn Nhiệm Thể Đức Ki-tô (Giáo hội) còn
trên hành trình dương thế. Tuy Thánh Kinh không trình thuật rõ ràng về mầu
nhiệm Đức Mẹ được hưởng diễm phúc cả hồn và xác lên trời; nhưng theo Thánh
Truyền, từ thế kỷ thứ IV trở đi, niềm tin vào mầu nhiệm tuyệt hảo này được phổ
biến trong cả Giáo hội Đông phương lẫn Tây phương. Có nhiều vị Giáo sĩ hoặc các
Giáo phụ sau khi lìa cõi thế đã được Giáo hội tuyên phong hiển thánh như Thánh
Grê-gô-ri-ô thành Tours, Thánh Mô-đét-tô, Thánh Xô-phrô-ni-ô, Thượng phụ
Giê-ru-sa-lem, Thánh Ger-ma-nô thành Constantinople; đó là nhờ các ngài
khi còn tại thế đã nhiệt thành rao giảng về hồng ân Thánh Nữ Đồng Trinh Maria
hồn xác lên trời.
Vào đầu thế kỷ thứ VI, Thánh Tê-ô-đô-xi-ô (Theodosius)
cho biết: Trước năm 500, hằng năm các thầy dòng Palestine mừng trọng thể Lễ
Thánh Nữ Đồng Trinh Maria hồn xác lên trời vào ngày 15/8. Trong khi, theo Giáo
Lý, tại Ai-cập và A-ra-bi-a thì giáo hữu mừng lễ vào trung tuần tháng Giêng.
Đến thế kỷ VI, ngày lễ 15/8 lan rộng khắp Giáo hội Đông phương. Tại Hy-lạp,
Hoàng đế Mô-rít (Mauritius) công bố ngày lễ 15/8 với danh xưng “Lễ Thánh Nữ
Đồng Trinh Maria Ngủ – Dormitio Sanctæ Mariæ Virginis” theo tinh thần Phụng vụ
By-giăng-tin (Giáo lý HTCG, số 966). Cũng vào thế kỷ VI, Giáo hội Rô-ma lấy
ngày 15/8 làm ngày mừng Lễ Thánh Nữ Đồng Trinh Maria – Festivitas Beatæ Mariæ
Virginis và mừng tại đền thờ Đức Bà Cả (Santa Maria Maggiore). Từ năm 700, thời
ĐGH. Sergius I (687-701), mừng Lễ thật trọng thể, có rước kiệu Đức Mẹ. Tới thế
kỷ XIII thì phải nói đã có sự đồng thuận toàn cầu về mầu nhiệm này, cụ thể là
trong Kinh Mân Côi thì mầu nhiệm thứ tư của “5 mầu nhiệm Mừng” định tín: Đức Mẹ
Hồn Xác Lên Trời.
Cho tới thế kỷ XX, ĐTC Pi-ô XII đã long trọng
tuyên bố tín điều này qua Tông hiến Thiên Chúa vô cùng vinh hiển
“Munificentissimus Deus” (ban hành ngày 01/11/1950): “Tôi công bố, tuyên xưng
và xác nhận như là một tín điều được Thiên Chúa mạc khải: Người Mẹ Vô Nhiễm
Nguyên Tội của Thiên Chúa, Đức Maria Trinh Nguyên, sau khi hoàn tất cuộc đời
trần thế của mình, đã được mang lên hưởng vinh quang trên trời cả thân xác lẫn
linh hồn”. (DS 3903 ; TCF, trang 207). Cũng như ở Lộ Đức, Đức Mẹ đã hiện ra để
xác nhận tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội được ĐTC Pi-ô IX công bố thế nào, Mẹ cũng
tỏ ra xác nhận tín điều Mẹ được diễm phúc Hồn Xác Lên Trời do ĐTC Pi-ô XII công
bố như vậy, khi cho ngài được thị kiến bốn lần (vào những ngày 30, 31/10 và
ngày 01, 8/11/1950) hiện tượng “mặt trời nhẩy múa” (như ở Fatima ngày
13/10/1917 trước kia) (TWTAF 3, 284-287). Với lời tuyên tín này, ĐTC đã viết
trang sử cuối cùng cho một truyền thống nhiều thế kỷ về niềm tin của Giáo hội
về việc Đức Mẹ Lên Trời.
Sau đó là Công Đồng Chung Va-ti-ca-nô II, vào
ngày 21/11/1964, Chân Phước GH Phao-lô VI đã ban hành Hiến chế “Tín Lý về Giáo
Hội – Lumen Gentium” và dành cả Chương VIII (số 52-69) để trình bày về Đức Mẹ
qua chủ đề: “Ðức Nữ Trinh Maria Mẹ Thiên Chúa Trong Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô và
Giáo Hội”. Trong đó, tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được nhắc lại: “Sau cùng,
được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi hoàn tất cuộc đời
dưới thế, Ðức Nữ Trinh Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả
hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để nên giống Con
Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa (x. Kh 19,16), Ðấng đã chiến thắng tội lỗi
và sự chết … Ngày nay Mẹ Chúa Giê-su đã được vinh hiển hồn xác trên trời, là
hình ảnh và khởi thủy của Giáo hội sẽ hoàn thành đời sau; cũng thế, dưới đất
này, cho tới ngày Chúa đến (x. 2P 3,10), Ngài chiếu sáng như dấu chỉ lòng cậy
trông vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành.” (Hc “Lumen Gentium”,
số 59-68)
Ngoài ra, sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo (số
975) cũng đề cập đến đặc sủng Hồn Xác Về Trời của Đức Maria như sau: “Sau cùng,
được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội nguyên tổ, và sau khi hoàn tất cuộc đời
dưới thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả
hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để nên giống Con
Mẹ trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa (x. Kh 19,16), Đấng đã chiến thắng tội lỗi và
sự chết” (x. LG 59). Được lên trời cả hồn và xác, Đức Ma-ri-a tham dự cách độc
đáo vào cuộc Phục Sinh của Đức Ki-tô và thể hiện trước sự Phục Sinh của các
Ki-tô hữu khác. “
Tóm lại, với con người bất toàn thì không chỉ mầu
nhiệm Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, mà mầu nhiệm Đức Mẹ Trinh Nguyên, Vô Nhiễm
Nguyên Tội, kể cả mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể trong cung lòng Mẹ, đều không thể
xảy ra được; nhưng “đối với Thiên Chúa thì không có gì là không thể làm được”
(Lc 1, 37). Vâng, “Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với
Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được.” (Mt 19, 26). Vấn đề đặt ra là anh có
thật sự tin có một Đấng Toàn Năng hằng hữu đã sáng tạo vũ trụ và con người, hay
không. Nếu anh tin rằng con người được Thiên Chúa dựng nên từ bụi đất, thì tất
cả mọi sự Thiên Chúa ban cho con người – ở đây là Lệnh Bà Maria, Mẹ Thiên Chúa,
Mẹ nhân loại – đều là chuyện nhỏ, quá nhỏ đối với Người.
Chính vì thế, trong ngày đại lễ mừng kính “Đức Mẹ
Hồn Xác Lên Trời”, người Ki-tô hữu đã vinh dự được Con Thiên Chúa và cũng là
Con của Mẹ nhận làm bạn hữu (“Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi
tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những
gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” – Ga 15, 15); vậy thì
còn đợi gì mà không tuyên tín: “Lạy Chúa! Con tin.” và dâng lời khẩn nguyện:
“Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã đưa lên trời cả hồn lẫn xác Ðức
Ma-ri-a là trinh nữ vô nhiễm và là thánh mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con
hằng biết hướng lòng về phúc lộc quê trời để mai sau được cùng thánh mẫu chung
hưởng vinh quang. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.” (Lời
nguyện nhập lễ lễ “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời”).
JM. Lam Thy ĐVD.
http://giaoxutanviet.com/y-nghia-sau-xa-cua-le-duc-ba-mong-trieu/
0 comments:
Post a Comment