Thursday, August 17, 2017

Thứ Sáu XIX Thường Niên – Năm Lẻ –18-08-2017

Thu Sau XIX TN
Mát-thêu 19:3-9
3 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?"4 Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ",5 và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt."6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."7 Họ thưa với Người: "Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?"8 Người bảo họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình."
(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.chungnhanducKitô.net/kinhthanh/tan%20uoc.htm)
Gợi ý cầu nguyện:
1.     Có lẽ những người Công giáo sống đời sống hôn nhân đều quen thuộc với bài phúc âm hôm nay.  Không chỉ quen thuộc mà còn thích chọn câu 6 trong bài đọc trên để in trong thiệp cưới của mình: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không được phân ly.”  Chẳng biết sau ngày cưới có mấy người sống trọn vẹn câu trích trong thiệp cưới của họ, hay tựa những Pha-ri-sêu trên tìm mọi cách để giải thích hoặc uốn lời Chúa theo ý muốn ly di của mình.  Tôi có thái độ uốn nắn lời Chúa theo ý riêng của tôi bao giờ không?  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn xin cho được ơn sáng suốt và trung thành với những gì là chân thiện mỹ của lời Chúa. 
2.     Tôi có cảm thấy câu nói: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không được phân ly” quá khó không và có vô lý hay trái với tự nhiên không?  Nên nhớ những gì lời Chúa nói hôm nay là dựa trên những gì rất thật, rất tự nhiên của tình yêu hôn nhân.  Bằng chứng là khi hai người yêu nhau có bao giờ có ý định bỏ nhau hay lập gia đình để bỏ nhau đâu, trái lại họ muốn ở gần người yêu bao nhiêu có thể, sớm bao nhiêu có thể và không có cái gì và không có ai có thể tách họ ra được.  Thế mà sau khi sống chung một thời gian thì lại cho là Giáo hội quá khó, quá vô lý…  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn xin Chúa giúp tôi nhìn ra những gì lời Chúa muốn dạy tôi về hôn nhân và cần phải hiểu thế nào cho đúng ý Chúa và giúp ích cho đời sống hôn nhân của mình cũng như của người khác.   
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment