Tuesday, November 14, 2023

Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 15-11-2023 – Lễ Thánh Albert Cả, Giám Mục và Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Tu XXXII TN

Luca 17:11-19

11Khi ấy, trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê. 12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người.  Họ dừng lại đằng xa 13và kêu lớn tiếng: “Lạy thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi!” 14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.”  Đang khi đi thì họ được sạch. 15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. 16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn.  Anh ta lại là người Sa-ma-ri. 17 Đức Giê-su mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao?  Thế thì chín người kia đâu? 18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” 19 Rồi Người nói với anh ta: “Đứng dậy về đi!  Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay có nhiều ý tưởng có thể giúp tôi suy niệm và cầu nguyện.  Chẳng hạn, tôi có bao giờ tự hỏi: Chúa Giêsu thực sự muốn gì cho con người?  Sức khỏe thể chất? - Đúng;  Hội nhập xã hội? - chắc chắn, và còn nhiều hơn thế? – có vẻ như vậy.  Chúa Giêsu thất vọng vì chín người không quay lại cám ơn Ngài.  Ngài đã cảm thấy thế nào về người đã quay lại?  Hãy thử hình dung khoảnh khắc ấy…  Người đàn ông được chữa lành này chạm tới lòng biết ơn của chính mình, và vì thế nó đã thúc đẩy chính ông muốn tôn vinh Thiên Chúa và cảm ơn Chúa Giêsu một cách chân tình.  Kết quả là ông ta nhận được phúc lành thứ hai: Chúa Giêsu nhìn anh và khẳng định đức tin của ông ta.  Sự chữa lành nơi người đàn ông này đã hoàn tất!...

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và hình dung điều gì đang xảy ra với người đàn ông thứ mười…  Khi ông ta trở về với gia đình và cộng đồng, hãy hình dung ông ta sẽ kể câu chuyện gặp Chúa Giêsu hai lần trong một ngày như thế nào?...  Trong những giây phút kết thúc cầu nguyện này, tôi muốn tạ ơn Chúa Giesu về những gì?  Tôi sẽ kể gì về Chúa và về chính tôi cho mọi người, sau giờ cầu nguyện hôm nay? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment