Sunday, November 12, 2023

Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 13-11-2023 – Lễ Thánh Frances Xavier Cabrini

Thu Hai XXXII TN

Luca 17:1-6

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã! 2 Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã. 3 Anh em hãy đề phòng!

“Nếu người anh em của anh xúc phạm đến anh, thì hãy khiển trách nó; nếu nó hối hận, thì hãy tha cho nó. 4 Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: ‘Tôi hối hận’, thì anh cũng phải tha cho nó.”

5Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.” 6 Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu sử dụng một hình ảnh mạnh mẽ để nhấn mạnh điểm quan trọng: các môn đệ, với tư cách là những người lãnh đạo tương lai của Giáo hội, có trách nhiệm long trọng phải bảo vệ an toàn cho “những kẻ bé mọn”.  Đoạn văn này nói với tôi hôm nay như thế nào?  Chúa Giêsu nhấn mạnh đến những kỳ vọng cao độ của tất cả các môn đệ.  Tôi có thể cảm thấy sự bất cập của chính mình.  Ý thức được những giới hạn của mình, tôi nghe Chúa Giêsu nói gì với tôi?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một lần nữa, để thấy rằng trong công việc của một môn đệ có sự cân bằng giữa việc duy trì trật tự tốt và thể hiện lòng thương xót…  Khi nói đến đức tin, đôi khi tất cả những gì tôi cần là có đủ niềm tin – hay sự tin tưởng – để thực hiện bước nhỏ tiếp theo…  Hôm nay, lời mời gọi đức tin của tôi chỉ cần nhỏ như một hạt cải thôi, có nghĩa là gì?  Tôi có thể cầu nguyện: Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin của con.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment