Monday, November 13, 2023

Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 14-11-2023

Thu Ba XXXII TN

Khôn Ngoan 2:23-3:9

2/23Thiên Chúa đã sáng tạo con người
cho họ được trường tồn bất diệt.
Họ được Người dựng nên làm hình ảnh của bản tính Người.
24Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị
mà cái chết đã xâm nhập thế gian.
Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết.
3/1Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa
và chẳng cực hình nào động tới được nữa.
2Bọn ngu si coi họ như đã chết rồi;
khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều vô phúc.
3Lúc họ xa rời chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt,
nhưng thực ra, họ đang hưởng an bình.
4Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng phạt,
nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử.
5Sau khi chịu sửa dạy đôi chút,
họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao.
Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ
và thấy họ xứng đáng với Người.
6Người đã tinh luyện họ
như người ta luyện vàng trong lò lửa,
và đón nhận họ như của lễ toàn thiêu.
7Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm,
họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy.
8Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước.
Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời.
9Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật;
những ai trung thành, sẽ được Người yêu thương
và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc
và xót thương những ai Người tuyển chọn.

(Trích Sách Khôn Ngoan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay vẫn tiếp tục với Sách Khôn Ngoan, trong đó từ câu 3:6-9 nói rằng: thử thách là việc Chúa làm.  Truyền thống Kitô giáo thường nói đến thử thách như một phần của bối cảnh tâm linh.  Tôi nghĩ vì mục đích gì?  Tôi có thể suy niệm về thử thách trong một số suy nghĩ như sau: Có thể tôi đang trong thời kỳ thử thách vì đã bỏ bê việc tu thân tích đức.  Đó là một lời cảnh tỉnh, một lời mời.  Nếu tôi bị thử thách, tôi sẽ được nhắc nhở rằng tôi cần sự giúp đỡ của Chúa biết bao để tiếp tục bước đi.  Đó là một sự thúc đẩy để cầu xin Chúa giúp đỡ.  Trong thời gian thử thách, tôi trải nghiệm sự yếu đuối của chính mình.  Tôi trở nên khiêm tốn hơn.  Thử thách cũng có thể có nghĩa là thanh lọc.  Nó giúp cho tôi được biến đổi.  Chúa có thể sử dụng thời gian đầy thử thách để giúp tôi phát triển về nhân cách, niềm hy vọng và lòng cậy trông.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và để ý những đặc điểm của một “người công chính” – một người đã được thử lửa!  Thánh Inhaxio Loyola nói: Trong thử thách của những giai đoạn đầy thách đố, chúng ta cần sự kiên nhẫn và kiên trì.  Hãy cầu xin Chúa những điều này ngay bây giờ, hoặc cho thử thách sắp tới bởi tôi có thể cần chúng.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment