Sunday, November 5, 2023

Thứ Hai Tuần XXXI Thường Niên – Năm A – 6-11-2023

Thu Hai XXXI TN 

Luca 14:12-14

12Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa.  Người nói với ông rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. 13 Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. 14 Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là lời dạy thứ ba trong bốn lời dạy của Chúa tại bàn ăn của nhà người Pha-ri-sêu.  Lời dạy thứ nhất trong những ngày trước Chúa Giêsu đề cập đến sự nhạy bén trước những đau khổ của những người xung quanh.  Lời dạy thứ hai trong bài đọc Thứ Bảy Chúa Giêsu dạy về sự khiêm nhường trong tương quan với mọi người.  Lời dạy thứ ba trong bài đọc hôm nay Chúa Giêsu dạy về làm việc thiện mà không kể công, không mong đền đáp.  Tôi có thấy những lời dạy của Chúa Giêsu đang nói về thái độ và lối sống của tôi ngày hôm nay?  Tôi chấp nhận những lời dạy của Chúa Giêsu như thế nào?  Chúa Giesu dùng ví dụ có thể làm tôi khó chấp nhận những lời dạy của Ngài.  Bởi chẳng bao giờ tôi mở tiệc cưới cho gia đình mà mời những người vô gia cư, nghèo khó.  Nhưng, có bao giờ tôi làm việc bác ái với ai mà không mong sự đáp trả của họ chưa?  Một lời chào hỏi ai đó mà chẳng mong họ sẽ lịch sự đáp lại lời chào của tôi?  Một việc làm tốt, một nghĩa cử cao đẹp cho một ai đó mà tôi không chờ mong sự biết ơn của họ?  Một việc bác ái nào đó mà tôi làm hết mình, trong âm thầm và chẳng cần ai phải biết đến những gì tôi đã làm?    

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên thật chậm một lần nữa và để ý những cảm nghĩ và thái độ của tôi đối với những lời dạy của Chúa Giêsu.  Có một sự thôi thúc nào đang diễn ra trong tôi lúc này?  Tôi xin Chúa Giêsu giúp tôi nhận ra và can đảm dám làm những gì Ngài mời gọi tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời Kinh Quảng Đại của Thánh Inhaxio Loyola: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quảng đại.  Biết phụng sự Chúa cho xứng đáng.  Biết cho đi mà không tính toán.  Biết chiến đấu mà không sợ thương tích.  Biết làm việc mà không tìm an nghỉ.  Biết hiến thân mà không mong chờ một phần thưởng nào khác hơn là biết mình đã hành động theo Thánh ý Chúa. Amen.”

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment