Saturday, November 18, 2023

Chúa Nhật Tuần XXXIII Thường Niên – Năm A – 19-11-2023

CN XXXIII TN

1 Thê-xa-lô-ni-ca 5:1-6

1Thưa anh em, về ngày giờ và thời kỳ Chúa đến, anh em không cần ai viết cho anh em. 2 Vì chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. 3 Khi người ta nói: “Bình an biết bao, yên ổn biết bao!”, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được. 4 Thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. 5 Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày.  Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối. 6 Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ.

(Trích Thư Thê-xa-lô-ni-ca I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Các nhà chú giải Kinh Thánh ngày nay cho rằng, Thư Thê-xa-lô-ni-ca mà tôi đọc hôm nay là bản văn đầu tiên trong Sách Tân Ước.  Những gì tôi gặp thấy trong Thư này là những tư tưởng của một Phao-lô ở thời kỳ mới theo Chúa.  Lúc ấy Phao-lô cũng như nhiều tín hữu có một cái nhìn đơn sơ và ngây thơ hơn.  Họ tin rằng Chúa Giêsu sẽ trở lại phát xét thế gian trong nay mai, rất gần ở thời họ đang sống.  Ngoài ra họ cũng nhận thấy, sự thù địch và bắt bớ là một phần trong đời sống Kitô hữu của họ.  Thế giới mà họ đang sống là một nơi nguy hiểm, vì thế, sống đúng và làm đúng thực sự quan trọng.  Bối cảnh cuộc sống của tôi hôm nay có lẽ không quá khác biệt lắm.  Vẫn còn đó những tội lỗi và nguy hiểm, phô bày đầy dẫy trên TV, báo chí và các mạng lưới internet, mỗi ngày.  Có những hiểm nguy và tội ác nào quanh tôi mà hiện đến trong đầu tôi lúc này?  Tôi có thể chọn một vấn đề để cầu nguyện, nói chuyện với Chúa trong giây phút này, chẳng hạn như: Khí hậu và ngôi nhà chung của chúng ta là trái đất…, Các Kitô hữu bị bách hại đó đây trên thế giới…, Những người đang vật lộn trong thời kỳ kinh tế đầy thử thách…  Còn điều gì khác hiện lên trong tâm trí tôi?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý, lá thư xưa nhất của Phao-lô có liên quan đến thời đại của tôi hôm nay?  Khi tôi lắng nghe, Chúa sẽ nói trong sự tĩnh lặng.  Tôi được Chúa Thánh Thần mời gọi cầu nguyện và chăm sóc cho thế giới này như thế nào?  Tôi muốn trả lời thế nào với Chúa?  Hãy làm điều đó ngay bây giờ, trong những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment