Thursday, November 16, 2023

Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên – Năm A – 17-11-2023 – Lễ Thánh Elizabeth Hungary

Thu Sau XXXII TN

Luca 17:26-37

26Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả. 28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. 31 Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy.  Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” 37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ở đâu vậy?”  Người nói với các ông: “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Đôi khi, hình ảnh của mọi người về Chúa có thể không nhất quán.  Đôi khi Chúa có vẻ tử tế và dịu dàng, nhưng có lúc lại khắc nghiệt và đe dọa.  Vậy Chúa của tôi là ai?  Cuối cùng Chúa của tôi có yêu thương hay không?...  Một trong những tu sĩ Dòng Tên đầu tiên, Jerome Nadal, đã nói rằng “Chúa Thánh Thần rất dịu dàng, ngay cả khi bị khiển trách”.  Tôi đã bao giờ trải qua sự dịu dàng đó, thậm chí cả khi bị khiển trách chưa? 

2.     Với ý nghĩ đó, tôi đọc lại bài đọc trên và đưa ra cách diễn giải tốt nhất có thể của tôi về Chúa.  Chúa Giêsu, Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng, đang bị thử thách.  Ngài muốn gì cho những người đang lắng nghe Ngài?  Trong những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này, tôi muốn cầu nguyện bất kể hình ảnh Chúa của tôi là gì.  Tôi có thể thành thật với Chúa.  Tôi có thể chất vấn Chúa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment