Thursday, November 2, 2023

Thứ Sáu Tuần XXX Thường Niên – Năm A – 3-11-2023 – Lễ Thánh Martin Porres

Thu Sau XXX TN

Luca 14:1-6

1Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người. 2 Và kìa trước mặt Đức Giê-su, có một người mắc bệnh phù thũng. 3 Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pha-ri-sêu: “Có được phép chữa bệnh ngày sa-bát hay không?” 4 Nhưng họ làm thinh.  Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về. 5 Rồi Người nói với họ: “Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát?” 6 Và họ không thể đáp lại những lời đó.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Việt Nam có câu: “Trời đánh tránh bữa ăn,” có nghĩa là làm gì thì làm, đừng đưa những chuyện hóc búa nói trong bàn ăn, đừng để người ăn nuốt không trôi vì những chuyện khó nghe.  Bài đọc hôm nay kể về một trong những “bữa tiệc thảm khốc” ấy mà tôi có thể thấy trong Tin Mừng Luca, khi Chúa Giêsu ngồi cùng bàn với những người dường như không chấp nhận Ngài.  Tôi có để ý trong Phúc âm, mỗi khi khi “Ngày Sa-bát” và “Người Pha-ri-si” xuất hiện trong cùng một câu thì luôn có rắc rối không?  Tôi muốn dành ít phút để hình dung và suy ngẫm về sự căng thẳng giữa Chúa Giêsu và những người Pha-ri-sêu…  Ngài đã đối diện và giải quyết như thế nào?  Có khi nào tôi cũng rơi vào tình trạng giống Chúa Giêsu chưa, được mời đi ăn, mà cả bữa ăn nuốt không nổi vì bị hạch sách đủ điều, hết bị người này chống, đến bị người kia chê?  Tôi đối diện và giải quyết những lúc ấy như thế nào?  Tôi chia sẻ với Chúa Giêsu về kinh nghiệm ấy.    

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một lần nữa.  Tôi để ý, tại sao những người chống đối Chúa Giêsu lại “im lặng”?  Hãy để ý khoảnh khắc đó, bầu khí lúc đó diễn ra trong tâm trí tôi lúc này…  Cuối cùng, hãy xem liệu tôi có thể tập hợp tất cả những suy nghĩ đến với mình trong thời gian cầu nguyện này và biến chúng thành lời cầu xin cùng Chúa hay không.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment