Monday, November 20, 2023

Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên – Năm A – 21-11-2023 – Lễ Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thờ

Thu Ba XXXIII TN

Luca 19:1-10

1Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cũng rất dễ để tôi cầu nguyện bằng phương pháp hình dung của Thánh Inhaxio, như bài đọc hôm qua.  Trước hết, tôi hình dung tôi đang đồng hành với Chúa Giêsu đi qua Giê-ri-khô.  Tôi cảm thấy thế nào khi đồng hành cùng Chúa Giesu?  Hãy quan sát những người trong đám đông.  Bây giờ hãy quan sát Chúa Giêsu, khi Ngài đột nhiên ngước mặt lên về phía cành cây sung.  Hãy hình dung rằng tôi cũng đang nhìn lên cây sung với Chúa Giêsu.  Tôi thấy gì giữa những chiếc lá?  Khuôn mặt của Da-kêu trông như thế nào?  Chúa Giêsu nói với Da-kêu: “Mau xuống đi; vì hôm nay tôi phải đến ở lại nhà ông.”  Hãy xem Da-kêu bò xuống thân cây để gặp Chúa Giêsu.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, và để ý lắng nghe cuộc trò chuyện giữa Chúa Giêsu và Da-kêu.  Chúa Giêsu nói: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”.  Hãy nhìn lại khuôn mặt của Da-kêu.  Tôi có thể hình dung những thay đổi này được phản ánh như thế nào trong thái độ của ông ta không?  Bây giờ hãy dành chút thời gian để nhớ lại việc theo Chúa Giêsu đã thay đổi cuộc đời tôi như thế nào.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment