Tuesday, November 7, 2023

Thứ Tư Tuần XXXI Thường Niên – Năm A – 8-11-2023

Thu tu XXXI TN

Rô-ma 13:8-10

8Thưa anh em, anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. 9 Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. 10 Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.

(Trích Thư Rô-ma, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi một cái nhìn rất thú vị giữa yêu thương và Lề Luật.  Làm sao yêu thương và luật pháp lại có thể đi vào cùng một câu được?  Bởi việc tuân thủ các quy tắc và quy định thường được coi là một công việc bắt buộc chứ không phải vì yêu mến; tuy nhiên, Thánh Phao-lô, một người Pha-ri-siêu trung thành nghiêm khắc với Lề Luật, lại nói với tôi rằng, yêu thương là chu toàn Lề Luật của Chúa.  Tôi muốn dành giây phút này để suy nghĩ về câu nói này của Thánh nhân và để nó được bén rễ trong tâm trí và trái tim tôi.  Bản chất của quy luật tình yêu được khắc ghi trong trái tim này nằm ở việc học cách yêu bản thân. Tôi giỏi làm việc đó đến mức nào?  Điều gì giúp tôi thực sự yêu chính mình?  Điều gì khiến tôi khó nghĩ đến và đối xử yêu thương với bản thân?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa, để những lời về luật pháp và yêu thương vang vọng trong tôi.  Cảm xúc và mong muốn của tôi dẫn tôi đến đâu khi tôi đọc lại những lời trên của Thánh Phao-lô?  Dù tôi thấy mình tập trung vào việc yêu mến Thiên Chúa, yêu thương bản thân hay người lân cận, Thiên Chúa đang mời gọi tôi lớn lên trong sự vâng phục – một từ có nghĩa gốc là, biết lắng nghe.  Một khi tôi muốn lắng nghe điều răn mới của Chúa Giêsu, cũng là lúc tôi biết sống yêu thương với mọi người.  Suy tư này mời gọi tôi nói gì với Chúa trong thâm tâm của tôi lúc này?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment