Wednesday, November 29, 2023

Thứ Năm Tuần XXXIV Thường Niên – Năm A – 30-11-2023 – Lễ Thánh An-rê, Tông Đồ

 Thu Nam XXXIV TN

Mát-thêu 4:18-22

18Khi ấy, Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. 19 Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” 20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. 21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an.  Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền.  Người gọi các ông. 22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ  https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong suốt tuần này Giáo hội đã cho tôi suy niệm nhiều về cái giá phải trả khi làm môn đệ Chúa Giêsu.  Có lẽ vào thời điểm các môn đệ được Chúa Giêsu kêu gọi theo Ngài, họ không biết gì nhiều về những khó khăn mà họ sẽ phải đối diện.  Phản ứng của họ theo Chúa Giêsu khi Ngài kêu gọi họ là: ngay lập tức và buông bỏ mọi sự để theo Ngài.  Chúa Giêsu là người như thế nào mà lại hấp dẫn người khác, khiến họ có những đáp trả nhanh và dứt khoát như vậy?  Tôi cũng biết, có những người dù được Chúa Giê-su kêu gọi, họ đã viện đủ mọi lý do để trì hoãn việc theo Ngài.  Có lẽ họ biết, việc theo Chúa Giêsu không phải là dễ, nhiều khi phải trả bằng cả mạng sống.  Phản ứng của tôi là mau mắn hay do dự?  Hoàn toàn tin tưởng hay luôn nghỉ ngờ?  Tôi cảm thấy thế nào khi Chúa Giêsu gọi tôi bước vào một lối sống đầy thử thách?  

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên một hoặc nhiều lần nữa và đặt mình vào trong bối cảnh của bài đọc.  Tôi cùng các môn đệ đang ở bên bờ hồ.  Tôi thấy Chúa Giêsu đến gần.  Ngài trông thế nào? Phản ứng của tôi như thế nào?  Hãy nói với Chúa, khi Ngài đến gần tôi, về bất cứ điều gì trong lòng tôi.  Hãy nói với Ngài về những khó khăn và thách đố trong việc theo Ngài.  Hãy để giờ để cho Ngài được nghe những tâm tình của tôi, và tôi để ý Ngài sẽ có những phản ứng gì.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment